Giữ đà tăng, giá dầu lập đỉnh mới của 5 tháng

“Mức đỉnh mà dầu WTI và Brent thiết lập trong phiên giao dịch ngày hôm nay đang củng cố niềm tin của giới đầu cơ giá lên”...
Nguồn cung thắt chặt hơn đang hỗ trợ tích cực cho giá dầu - Ảnh: Reuters.
Nguồn cung thắt chặt hơn đang hỗ trợ tích cực cho giá dầu - Ảnh: Reuters.

Giá dầu thế giới đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 11/2018 trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, trong đó giá dầu Brent tiến gần mốc 70 USD/thùng, do tác dụng của việc OPEC giảm sản lượng và ảnh hưởng của lệnh trừng phạt mà Mỹ áp dụng đối với Iran và Venezuela.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 0,36 USD/thùng, tương đương tăng 0,5%, đạt 69,37 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu Brent đạt 69,5 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 13/11.

Tại thị trường New York, giá dầu WTI giao sau tăng 0,99 USD/thùng, tương đương tăng 1,6%, đạt 62,58 USD/thùng. Có thời điểm trong phiên, giá dầu WTI đạt 62,62 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 7/11.

"Mức đỉnh mà dầu WTI và Brent thiết lập trong phiên giao dịch ngày hôm nay đang củng cố niềm tin của giới đầu cơ giá lên. Giá dầu đã tăng nhiều hơn dự kiến của chúng tôi", ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch Ritterbusch & Associates, nhận định.

Theo hãng tin CNBC, một quan chức Mỹ tiết lộ rằng nước này đang cân nhắc triển khai thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, nước sản xuất dầu lớn thứ tư trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC).

Trong khi đó, một cảng dầu ở Venezuela - một quốc gia thành viên OPEC khác đang chịu sự trừng phạt của Mỹ - đã bị ngưng hoạt động vì mất điện.

Sự suy giảm sản lượng dầu của Iran và Venezuela có thể khiến sản lượng dầu của toàn OPEC giảm sâu hơn. Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, sản lượng dầu của OPEC trong tháng 3 đã giảm xuống mức thấp nhất 4 năm.

OPEC và đối tác gồm Nga đã thực thi thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu 1,2 triệu thùng/ngày từ đầu năm đến nay. Saudi Arabia, thủ lĩnh không chính thức của OPEC, thậm chí còn giảm sản lượng nhiều hơn mức cam kết.

Về phần mình, Nga chưa đạt mục tiêu giảm sản lượng đề ra. Dữ liệu từ Bộ Năng lượng Nga cho thấy sản lượng dầu của nước này trong tháng 3 là 11,3 triệu thùng/ngày, giảm 112.000 thùng/ngày so với mức của tháng 10/2018. Trong khi đó, mức giảm sản lượng mà Nga cam kết trong thỏa thuận với OPEC là 228.000 thùng/ngày.

Những dấu hiệu trên biểu đồ kỹ thuật cũng cho thấy giá dầu có thể tăng cao hơn. Giá dầu Brent đang tiến gần mốc trung bình 200 ngày, và nếu giá vượt qua mốc này, hỗ trợ sẽ gia tăng - theo nhà phân tích Olivier Jakob của Petromatrix.

Mấy tháng qua, giới đầu tư đã lo ngại về các số liệu kinh tế yếu đi trên toàn cầu, bởi một đợt suy giảm tăng trưởng sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ dầu thô. Tuy nhiên, dữ liệu tốt về ngành sản xuất Trung Quốc và Mỹ công bố hôm thứ Hai đã giúp cải thiện tình hình.

Chuyên đề