Giới triệu phú đang nắm giữ một nửa tài sản tư nhân toàn cầu

(BĐT) - Người giàu đang ngày càng trở nên giàu hơn với tốc độ nhanh hơn rất nhiều.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo báo cáo của Hãng tư vấn Boston Consulting Group được công bố hôm thứ Năm (14/6), tài sản tư nhân toàn cầu trong năm ngoái đạt 201,9 nghìn tỷ USD, tăng 12% so với năm 2016, và là mức tăng mạnh nhất trong 5 năm qua. Thị trường chứng khoán bùng nổ đã góp phần tạo ra khối tài sản tư nhân này. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư ngoài Mỹ cũng được hưởng lợi từ sự tăng giá của các đồng tiền chủ chốt so với đồng USD.

Theo báo cáo, các triệu phú và tỷ phú đang nắm giữ khoảng gần một nửa số tài sản tư nhân trên toàn thế giới, tăng từ mức dưới 45% trong năm 2012. Tại khu vực Bắc Mỹ, tổng số tài sản tư nhân là 86,1 nghìn tỷ USD, với 42% lượng tài sản có thể dùng để đầu tư nằm trong tay những người có tài sản hơn 5 triệu USD. Tài sản có thể đầu tư bao gồm cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, tiền mặt và trái phiếu.

“Thực tế khối tài sản được nắm giữ bởi các triệu phú ngày càng tăng cao không đồng nghĩa với người nghèo ngày càng trở nên nghèo hơn. Điều này có nghĩa là mọi người đang trở nên giàu có hơn. Cụ thể, chúng tôi tin rằng người giàu đang giàu nhanh hơn”, tác giả chính của báo cáo – Anna Zakrzewski cho biết.

Trung Quốc hiện đứng thứ 2 trên thế giới về tài sản tài chính tư nhân sau khi vượt qua Nhật Bản và chỉ xếp sau Mỹ. “Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng tương tự như trong quá khứ và điều này có nghĩa là trong 5 năm tới, sẽ có nhiều tài sản được tạo ra ở Trung Quốc hơn là ở Mỹ”, bà Zakrzewski cho hay. Bà cũng dự đoán số lượng triệu phú Trung Quốc sẽ tăng nhanh gấp 4 lần so với Mỹ.

Đông Âu và Trung Á là những khu vực có mức độ tập trung tài sản lớn nhất trong tay giới giàu có, với việc các tỷ phú ở các khu vực này nắm giữ gần ¼ tài sản tư nhân có thể đầu tư. Theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, 28 tỷ phú Đông Âu có tổng tài sản ròng là 294 tỷ USD, tăng 3,4 tỷ USD kể từ đầu năm 2018.

Ngoài ra, tài sản cũng tập trung cao ở Hong Kong, nơi những cá nhân có hơn 20 triệu USD giá trị tài sản nắm giữ 47% trong tài sản tư nhân có thể đầu tư, báo cáo cho hay.

Chuyên đề