Giới đầu tư tiền ảo “mất” 50 tỷ USD trong 5 ngày

Nhà phân tích tài chính nổi tiếng Wolf Richter gọi tiền ảo là “một trò đùa lớn”...
Nhiều nhà phân tích tiếp tục bày tỏ nghi ngờ về tiền ảo với tư cách một kênh đầu tư.
Nhiều nhà phân tích tiếp tục bày tỏ nghi ngờ về tiền ảo với tư cách một kênh đầu tư.

Nhiều đồng tiền ảo giảm giá sâu hơn trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, nối tiếp xu hướng giảm từ đầu tháng, khiến giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu tiếp tục "bốc hơi" mạnh.

Theo trang MarketWatch, vào hôm thứ Bảy, giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới Bitcoin có lúc giảm còn 6.120 USD, mức thấp nhất trong gần 1 tháng.

Trong phiên ngày thứ Hai và sáng thứ Ba, Bitcoin giữ xu thế phục hồi yếu. Lúc hơn 9h sáng 11/9 theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin trên trang Coinmarketcap.com đứng ở 6.372 USD, tăng gần 0,6% so với cách đó 24 tiếng.

Giá nhiều đồng tiền ảo khác đang giảm nhẹ vào thời điểm trên. Đồng Ethereum giảm gần 1,3%, còn dưới 198 USD. Đây là vùng giá thấp nhất trong vòng 1 năm của Ethereum.

Đồng Ripple giảm 2,9%, còn hơn 0,27 USD.

Trong vòng 5 ngày tính đến ngày thứ Hai, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu sụt gần 50 tỷ USD. Nguyên nhân chính dẫn tới đợt giảm giá tiền ảo này là thông tin ngân hàng Goldman Sachs dừng kế hoạch cung cấp dịch vụ giao dịch tiền ảo.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều nhà phân tích tiếp tục bày tỏ nghi ngờ về tiền ảo với tư cách một kênh đầu tư.

"Các đồng tiền ảo là phi tập trung, nên ai cũng có thể tạo ra đồng tiền ảo của mình, và ai cũng có thể đào tiền ảo. Đây đúng là một trò đùa lớn", nhà phân tích Wolf Richter, chủ bút trang blog tài chính nổi tiếng Wolf Street, nhận định.

"Nhiều người đang lỗ thật vì tiền ảo. Nỗi đau là có thật, và những con số là rất lớn", ông Richter nói.

Dẫn số liệu từ Coinmarketcap.com, ông Richter nhấn mạnh rằng tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu đã sụt 77%, từ mức 830 tỷ USD vào tháng 1, xuống còn 192 tỷ USD hiện nay. Cú giảm này tương đương mức giảm 638 tỷ USD trong vòng 8 tháng.

Trong số 7 đồng tiền ảo có giá trị vốn hóa lớn nhất hiện nay, có 6 đồng đã giảm từ 78-92% từ mức đỉnh. Một số đồng trong số này đã quay trở lại vạch xuất phát cách đây 15 tháng. Trong đó, đồng Ethereum đã giảm dưới ngưỡng 200 USD lần đầu tiên kể từ tháng 9/2017 vào hôm thứ Bảy vừa rồi.

Trong top 7, chỉ duy nhất có đồng Bitcoin giảm dưới 78% so với đỉnh. Tuy vậy, Bitcoin đã mất 68% giá trị so với mức đỉnh, và hiện đang ở ngưỡng giá của thời điểm cuối tháng 10/2017.

Chuyên đề