Giới đầu tư quốc tế hào hứng với thị trường chứng khoán “bí ẩn” của Iran

Một trong những thị trường chứng khoán khó thâm nhập nhất đã trở nên “mở cửa” hơn đối với các nhà đầu tư quốc tế.
Sàn giao dịch chứng khoán Tehran (Iran)
Sàn giao dịch chứng khoán Tehran (Iran)

Khi các lệnh cấm vận dần được gỡ bỏ đối với Iran, nhà đầu tư nước ngoài có thể tiếp cận với Sàn giao dịch chứng khoán Tehran, với số lượng công ty niêm yết tương đương Sàn giao dịch chứng khoán Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). 

Dòng tiền chảy vào thị trường này có thể đạt tới mức 1 tỷ USD sau 6 – 8 tháng tới, theo ước tính của Reza Soltanzadeh, đồng sáng lập ACL Assets Management, một hãng đầu tư tập trung vào thị trường Iran. 

Có gì “hot”? 

Với giá trị vốn hóa thị trường vào khoảng 90 tỷ USD, thị trường chứng khoán Iran đứng thứ 5 trong số các thị trường chứng khoán Trung Đông. Việc các lệnh cấm vận được gỡ bỏ cho phép quốc gia này cạnh tranh thu hút đầu tư nước ngoài với các quốc gia láng giềng như Ả Rập Xê út, vương quốc đã mở cửa thị trường chứng khoán lớn nhất khu vực với nhà đầu tư nước ngoài cách đây 7 tháng. 

Trong khi việc đầu tư vào Sàn chứng khoán tại Tehran đã là hành động hợp pháp đối với nhà đầu tư quốc tế, các lệnh cấm vận tài chính lên hệ thống ngân hàng vẫn khiến giới đầu tư gặp khó khăn khi chuyển tiền vào và ra khỏi đất nước này. Phần lớn các lệnh cấm vận tài chính sẽ được gỡ bỏ sau khi thỏa thuận hạt nhân của Iran hoàn thiện, cho phép các ngân hàng của quốc gia này tái gia nhập hệ thống SWIFT. 

Mặc dù các nhà đầu tư tới từ châu Âu không bị cấm mua cổ phiếu, tuy nhiên hoạt động đầu tư tại một số lĩnh vực, trong đó có năng lượng, có những giới hạn nhất định. 

Ai có thể và sẽ đầu tư? 

Hiện tại, công dân và các công ty Mỹ đang bị cấm có các giao dịch thương mại với Iran, phần lớn các hoạt động thanh toán bằng USD qua hệ thống tài chính của Mỹ với Iran bị cấm. 

Mặc dù vậy, các công dân châu Âu và công dân Mỹ sinh sống tại châu Âu vẫn thường tổ chức các “chuyến đi đầu tư” tới Iran trong vài năm qua, nhằm định giá tài sản và tới tham cơ sở sản xuất của một số công ty niêm yết lớn tại thị trường này. Một số công ty đã chuẩn bị sẵn những điều kiện cần thiết và giấy phép để chuẩn bị đón chờ các lệnh cấm vận được gỡ bỏ. 

“Ban đầu, chúng ta sẽ nhận thấy có những công ty gia đình, quỹ đầu tư “dũng cảm” nhanh chóng đầu tư vào Iran trong 6-8 tháng tới. Đây sẽ là những người đã từng đầu tư mạo hiểm tại nhiều nơi trên thế giới và am hiểu các rủi ro”, Slotanzadeh cho biết. 

Cách nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Iran

Có 2 cách để nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Iran: đầu tư trực tiếp hoặc thông qua các quỹ đầu tư địa phương, Parham Gohari, đồng sáng lập Frontier Partners cho biết. 

Đầu tư trực tiếp yêu cầu phải thông qua các môi giới tại Tehran và giấy phép đầu tư nước ngoài của Cơ quan Giao dịch chứng khoán. 

Thông tin cơ bản

Sàn giao dịch chứng khoán Tehran mở cửa từ 9h sáng tới 12h30 theo giờ địa phương, từ thứ Tư cho tới thứ Bảy. Chỉ số chính của Sàn là chỉ số TEDPIX. 

Chỉ số này đã giảm 11% trong năm 2015, sau khi đã giảm tới 21% trong năm 2014, năm sụt giảm đầu tiên kể từ năm 2008. Doanh thu trung bình mỗi tháng trong năm 2015 là 902 triệu USD. 

Chuyên đề