Giới đầu tư đặt cược vào thị trường Ấn Độ

Các công ty tên tuổi lớn như Amazon, hay nhiều nhà đầu tư quốc tế khác đang đặt cược vào sự thành công của thị trường Ấn Độ. Liệu đây có phải “thời khắc vàng” để đầu tư vào quốc gia này?
Đã có thời điểm thị trường chứng khoán Ấn Độ phát triển tốt hơn cả Mỹ
Đã có thời điểm thị trường chứng khoán Ấn Độ phát triển tốt hơn cả Mỹ

Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới Amazon mới đây thông báo sẽ đầu tư bổ sung 3 tỷ USD cho các hoạt động tại thị trường Ấn Độ trong năm nay, nâng tổng vốn đầu tư của hãng ở quốc gia Nam Á này lên con số 5 tỷ USD.

 “Chúng tôi đã tạo ra khoảng 45.000 việc làm tại Ấn Độ và tiếp tục ghi nhận những tiềm năng cực lớn của kinh tế Ấn Độ”, Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos cho biết.

Quyết định đầu tư này của Amazon được đưa ra trong bối cảnh hãng muốn nâng cao năng lực cạnh tranh và củng cố tăng trưởng tại các thị trường quốc tế, trong đó có Ấn Độ.

Trong năm 2015, Amazon thông báo đạt lợi nhuận hoạt động 2,75 tỷ USD tại thị trường Bắc Mỹ, song lại thua lỗ 91 triệu USD tại các thị trường quốc tế. Tại Ấn Độ, Amazon hiện hoạt động dưới mô hình “chợ trực tuyến”, nơi hãng chỉ bán hàng được đặt trên website của mình thông qua một bên thứ ba, do giới hạn các quy định đầu tư trực tiếp nước ngoài của Ấn Độ.

Trên thực tế, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ nước Mỹ này đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) tại Ấn Độ. Chỉ trong đầu năm nay, chợ điện tử Snapdeal đã thu hút được 200 triệu USD, trong khi Flipkart thu hút được tới 700 triệu USD hồi năm ngoái. Do đó, Amazon hy vọng khoản đầu tư mới nhất của mình sẽ cho phép hãng tận dụng lợi thế về vốn để vượt         qua các đối thủ. Bên cạnh đó, Amazon còn hy vọng sẽ vươn tới từng địa phương tại Ấn Độ, nhằm gặt hái thành công tại thị trường mà nhiều người dân vẫn chưa có tài khoản ngân hàng, cơ sở hạ tầng nhiều nơi còn chưa phát triển.

“Chúng tôi đang thích ứng với mô hình địa phương hóa tại đây. Amazon sẽ từng bước xây dựng hệ thống cung ứng riêng tại Ấn Độ, với mô hình hoàn toàn khác biệt so với tại Mỹ”, Giám đốc Bezos nói.

Theo thống kê của Morgan Stanley, hiện Flipkart đang nắm 45% thị phần tổng giá trị giao dịch buôn bán tại Ấn Độ (một thước đo quan trọng cho các nhà bán lẻ trực tuyến), còn Snapdeal giữ 26%, trong khi Amazon chỉ là 12%.

Câu chuyện về tham vọng đầu tư của Amazon tại Ấn Độ còn thu hút được sự quan tâm rất lớn của giới phân tích toàn cầu. Giám đốc quản lý tài sản tại Triogem Asset Management, Tim Seymour đánh giá: “Bạn đã từng nghe nhiều ngành công nghiệp tại Mỹ nói về cơ hội để đầu tư tại Ấn Độ hay chưa? Rõ ràng, Ấn Độ đang từng bước thay thế Trung Quốc để trở thành địa điểm để tìm kiếm cơ hội. Triển vọng này có thể còn sáng sủa hơn trong thời gian tới và câu chuyện tìm kiếm cơ hội thành công của Amazon tại Ấn Độ chỉ là một ví dụ điển hình”.

Theo ông Seymour, lạm phát tại Ấn Độ chưa bao giờ ở mức thấp “dễ chịu” như hiện tại. Nếu có một quốc gia hưởng lợi lớn nhất từ giá hàng hóa thấp, chắc chắn đó phải là Ấn Độ. Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tại nước này, trong đó có dầu mỏ, cũng đang gia tăng đáng kể.

Đồng quan điểm, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Rob Lutts của Cabot Wealth Financial cho rằng, sau những năm tháng gánh chịu nhiều “trận gió ngược” về kinh tế, Ấn Độ đang chuyển mình mạnh mẽ, tầng lớp trẻ của nước này đang mở rộng, còn tiềm năng tăng trưởng kinh tế trong tương lai thì rất lớn.

Trên thực tế, thị trường chứng khoán Ấn Độ đã có thời điểm phát triển tốt hơn cả chứng khoán Mỹ. Vì thế, không ít nhà đầu tư tin tưởng rằng, đây là thời khắc lý tưởng để quay trở lại thị trường chứng khoán, khu vực dịch vụ tài chính và tiêu dùng bán lẻ của Ấn Độ.

Chuyên đề