Giới chuyên gia kinh tế bi quan về triển vọng tăng trưởng toàn cầu 2019

Các chuyên gia lo ngại về ảnh hưởng của chiến tranh thương mại và lãi suất tăng đối với nền kinh tế toàn cầu năm tới...
Quang cảnh một công trường xây dựng tại quận tài chính ở Dublin, Ireland, hôm 18/10 - Ảnh: Reuters.
Quang cảnh một công trường xây dựng tại quận tài chính ở Dublin, Ireland, hôm 18/10 - Ảnh: Reuters.

Triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2019 đã lần đầu tiên xấu đi trong góc nhìn của các chuyên gia kinh tế được hãng tin Reuters khảo sát ý kiến. Các chuyên gia nói rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và các điều kiện tài chính thắt chặt có thể châm ngòi cho một cuộc suy giảm tăng trưởng mới của nền kinh tế thế giới.

Trong cuộc khảo sát được Reuters thực hiện vào đầu năm 2018, niềm lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu 2019 là quan điểm chung của gần như tất cả các chuyên gia được thăm dò ý kiến.

Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát với sự tham gia của 500 chuyên gia kinh tế vào tháng này, các chuyên gia đã đánh tụt triển vọng của 18/44 nền kinh tế được đưa ra thăm dò. 23 nền kinh tế có triển vọng không thay đổi, và chỉ có 3 nền kinh tế được nâng nhẹ triển vọng tăng trưởng.

Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng đã đạt đỉnh ở 70% trong số 44 nền kinh tế được đưa ra trong cuộc khảo sát.

"Kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh, nhưng hầu hết phần còn lại của thế giới đang giảm tốc, thậm chí đã rơi vào trì trệ. Những sức ép từ sự chênh lệch tăng trưởng này đang được thể hiện qua biến động tại nhiều thị trường mới nổi", chuyên gia trưởng về kinh tế toàn cầu của HSBC, bà Janet Henry, nhấn mạnh.

"Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất để ngăn kinh tế Mỹ tăng trưởng quá nóng đang hạn chế lựa chọn chính sách đối với các quốc gia đang phải đối mặt với điều kiện tài chính thắt chặt và căng thẳng thương mại gia tăng", bà Henry nhận định.

Gần 150 chuyên gia kinh tế trong cuộc khảo sát cho rằng hai nhân tố nguy hiểm nhất có thể đẩy kinh tế toàn cầu và một đợt suy giảm tăng trưởng là xung đột thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang, và các điều kiện tài chính thắt chặt do một đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu hoặc lợi suất trái phiếu chính phủ tăng mạnh.

"Thứ nhất, sẽ chẳng có ai hưởng lợi từ một cuộc chiến thương mại toàn cầu… Chiến tranh thương mại sẽ gây thiệt hại lâu dài đối với tăng trưởng và sản lượng kinh tế", chuyên gia kinh tế trưởng Neil Shearing của Capital Economics đánh giá.

Theo các chuyên gia, cùng với chiến tranh thương mại, việc FED nâng lãi suất nhanh hơn dự báo có thể khiến kinh tế Mỹ giảm tốc mạnh vào năm năm tới, cho dù Mỹ hiện đang là đầu tàu tăng trưởng chủ đạo của kinh tế thế giới.

"Những hệ quả của căng thẳng thương mại leo thang là không thể phủ nhận: giá cả tăng ở Trung Quốc và Mỹ, sức mua của người tiêu dùng giảm xuống ở các quốc gia này, chi phí đầu vào tăng, biến động thị trường tài chính mạnh hơn, và khả năng lãi suất tăng cao hơn. Tất cả những ảnh hưởng này có thể lây lan rộng", chuyên gia kinh tế trưởng Jean-Francois Perrault của Scotiabank nhận định.

Cuộc khảo sát của Reuters dự báo nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng 3,8% năm nay, không thay đổi so với mức dự báo tăng đưa ra hồi tháng 7. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, trong năm 2019, kinh tế thế giới chỉ tăng 3,6%, giảm so với lần dự báo trước, đồng thời thấp hơn mức dự báo tăng 3,7% mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra gần đây.

Chuyên đề