Giới chức Triều Tiên tới Mỹ để đàm phán

Tờ Washington Post của Mỹ ngày 19/2 đưa tin quá trình chuẩn bị đang được tiến hành cho cuộc đàm phán giữa các quan chức cấp cao của Triều Tiên và các cựu quan chức Mỹ trong thời gian tới.
Truyền thông Triều Tiên ngày 13/2 đã công bố ảnh vụ thử nghiệm tên lửa Pukguksong-2, một loại tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. (Ảnh: KCNA/Reuters)
Truyền thông Triều Tiên ngày 13/2 đã công bố ảnh vụ thử nghiệm tên lửa Pukguksong-2, một loại tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Theo đánh giá, cuộc đàm phán trên là động thái rõ ràng nhất cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn liên lạc với chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tờ Washington Post dẫn các nguồn tin thân cận với quá trình đàm phán cho biết kế hoạch tổ chức "Lộ trình 1.5" vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị.

"Lộ trình 1.5", phản ánh quá trình liên lạc như dự kiến giữa các cựu quan chức Mỹ và những quan chức Triều Tiên đương nhiệm, được cho là có liên quan tới cuộc đàm phán "Lộ trình 2" giữa các cựu quan chức của hai bên. Tuy nhiên, tờ Washington Post cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa chấp thuận cung cấp thị thực cho bất cứ quan chức Triều Tiên nào tham gia đàm phán.

Một nguồn tin thân cận với phía Triều Tiên cho biết cuộc gặp sắp tới có thể định hình về chính sách mà Tổng thống Trump đưa ra với Bình Nhưỡng trong thời gian tới. Nguồn tin này nói: “Nếu cuộc gặp diễn ra, đó sẽ là một tín hiệu tích cực với chính quyền mới. Trong những năm qua, quá trình tổ chức cuộc đàm phán “Lộ trình 1.5” đã diễn ra ở Kuala Lumpur, Geneva, Berlin và Ulaanbaatar. Tuy nhiên, cuộc đàm phán này chưa từng diễn ra trên đất Mỹ kể từ tháng 7/2011, thời điểm trước khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền ở Triều Tiên.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc đàm phán “Lộ trình 2” là những cuộc gặp “định kỳ” và diễn ra để thảo luận về nhiều chủ đề trên thế giới, cũng như diễn ra độc lập với chính quyền Mỹ.

Cùng ngày, một quan chức Nhà Trắng lại nói chính phủ Mỹ không có kế hoạch gặp gỡ bất cứ quan chức nào của Triều Tiên.

Thời gian qua, vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Phát biểu trong một cuộc họp báo, Tổng thống Donald Trump mới đây đã thừa nhận chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng là một vấn đề đáng lo ngại.

Tuần trước, tại cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã bày tỏ quan ngại về mối đe dọa ngày càng gia tăng từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ông Tillerson hối thúc Bắc Kinh có các biện pháp giúp giảm căng thẳng từ phía Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, ông Tillerson cũng khẳng định Mỹ sẽ sử dụng toàn bộ kho vũ khí của nước này, trong đó có cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản nếu cần thiết.

Chuyên đề