Giấy phép mở chi nhánh ở Trung Quốc của Facebook đã bị rút?

Trung Quốc được cho là đã rút lại giấy phép cho Facebook mở chi nhánh ở tỉnh Triết Giang...
Cả ứng dụng nhắn tin WhatsApp và mạng xã hội Facebook đều đang bị chặn ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Cả ứng dụng nhắn tin WhatsApp và mạng xã hội Facebook đều đang bị chặn ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đã rút lại giấy phép cho Facebook mở chi nhánh ở tỉnh Triết Giang của nước này - tờ New York Times ngày 25/7 dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Hãng tin Reuters cho biết mấy ngày trước, một cơ sở dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã được cấp phép mở chi nhánh. Nhưng đến ngày thứ Tư, thông tin đăng ký đó đã biến mất.

Diễn biến trên là một trở ngại cho Facebook trong nỗ lực thiết lập một chỗ đứng tại quốc gia đông dân nhất thế giới - nơi cả website và ứng dụng nhắn tin Whatsapp của Facebook đều đang bị chặn. Sự việc cũng là bằng chứng cho thấy khó khăn mà các hãng công nghệ Mỹ phải đối mặt khi tìm cách mở cánh cửa thị trường Trung Quốc.

Điều đáng lưu ý là sự việc này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, khi hai nước lần lượt áp thuế quan lên hàng chục tỷ USD hàng hóa của nhau.

Tháng tới, Quốc hội Mỹ có thể thông qua một đạo luật mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động đầu tư của Trung Quốc vào nước này. Một đạo luật như vậy có thể khiến quan hệ Mỹ-Trung xấu hơn, và các công ty hai nước sẽ trở thành "nạn nhân" của sự tăng cường giám sát.

Mới hôm thứ Ba vừa rồi, Facebook còn nói về việc mở chi nhánh - một "trung tâm sáng tạo" - ở Hàng Châu, Triết Giang, để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp (startup) và các nhà phát triển ứng dụng địa phương.

Nguồn thạo tin nói với New York Times rằng giấy phép để Facebook mở chi nhánh bị rút do có bất đồng giữa các quan chức Triết Giang và Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung QUốc (CAC). Trong đó, CAC không hài lòng vì không được tham vấn đầy đủ trong vấn đề cấp giấy phép cho Facebook - theo nguồn tin.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, quyết định trên không đồng nghĩa với sự chấm hết mọi cơ hội của Facebook ở Trung Quốc. Và dù có được mở chi nhánh ở Trung Quốc, thì cũng không có chuyện Facebook sớm đưa được mạng xã hội và các sản phẩm chính của mình tới nước này.

Trung Quốc hiện đang thực hiện chính sách kiểm duyệt ngặt nghèo đối với các trang web truyền thông, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội nước ngoài, bao gồm Twitter và Google.

Chuyên đề