Giao dịch Bitcoin tăng mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ

(BĐT) - Khối lượng giao dịch Bitcoin và các đồng tiền số khác trên các sàn giao dịch tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mạnh trong những ngày gần đây, khi quốc gia này đang phải chật vật kiểm soát cuộc khủng hoảng tiền tệ có thể tiếp diễn trong tuần này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CoinMarketCap, sàn giao dịch tiền số lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ Koinim báo cáo khối lượng giao dịch Bitcoin tăng 63%, trong khi sàn giao dịch tiền số BTCTurk và Paribu cũng có khối lượng giao dịch tăng lần lượt 35% và 100%.

Không giống như tại Iran - nơi lệnh cấm giao dịch tiền số khiến người mua phải chuyển sang các điểm giao dịch ngang hàng như LocalBitcoins, ngân hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ thường vẫn làm việc với các sàn giao dịch trong nước, điều này có nghĩa người dùng mới có thể mua và giao dịch tiền số dễ dàng hơn. Kết quả là khối lượng giao dịch Bitcoin tại Thổ Nhĩ Kỳ trên LocalBitcoins không tăng nhiều, giữa bối cảnh người dân nước này đang lo ngại về cuộc khủng hoảng đồng nội tệ và nền kinh tế trong nước.

Đà leo thang trong tranh chấp thuế quan giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhôm, thép của Thổ Nhĩ Kỳ, cùng những lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế đã khiến đồng Lira nước này giảm 1/5 giá trị so với đồng USD trong tuần qua, xuống mức thấp kỷ lục và giảm 45% kể từ đầu năm 2018.

Đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trượt giá, bất chấp những hứa hẹn thực hiện kế hoạch xoa dịu thị trường tài chính của Bộ trưởng Tài chính Berat Albayrak vào hôm thứ Hai (13/8). Cuối tuần trước, ông Albayrak cho biết nhiều tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện “các bước cần thiết” để kiếm soát tình hình.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng đã lên tiếng về việc lãi suất cao và mô tả đà sụt giảm của đồng nội tệ là kết quả của sự can thiệp nước ngoài. Ông Erdogan cũng kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ đổi USD, Euro hay vàng mà họ đang sở hữu về đồng Lira để kéo giá nội tệ lên.

Hiện tại, giống như tình hình tại Venezuela, người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mạo hiểm chuyển hướng sang Bitcoin và các đồng tiền số khác nếu như họ mất niềm tin vào đồng nội tệ.

Chuyên đề