Giảm mạnh nhất 7 năm, doanh số ôtô Trung Quốc gây lo ngại

Ngành ôtô với quy mô khổng lồ của Trung Quốc chững lại sẽ là một mối lo không nhỏ đối với các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh...
Ngành ôtô vốn là một đầu tàu tăng trưởng chính của nền kinh tế Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Ngành ôtô vốn là một đầu tàu tăng trưởng chính của nền kinh tế Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua giảm mạnh nhất trong 7 năm, làm dấy lên những lo ngại rằng thị trường ôtô lớn nhất thế giới năm nay sẽ suy giảm lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ do tác động của kinh tế giảm tốc và chiến tranh thương mại leo thang.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) công bố ngày 12/10 cho biết doanh số thị trường xe nước này giảm 11,9% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, còn 2,39 triệu xe.

Đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số thị trường ôtô Trung Quốc giảm sút. CAAM cho rằng kinh tế giảm tốc, chiến dịch giảm nợ của Chính phủ Trung Quốc, và việc nước này siết chặt kiểm soát ô nhiễm không khí là những lý do chính khiến doanh số thị trường xe giảm mạnh.

Ngành ôtô với quy mô khổng lồ của Trung Quốc chững lại sẽ là một mối lo không nhỏ đối với các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh. Ngành ôtô vốn là một đầu tàu tăng trưởng chính của nền kinh tế Trung Quốc và là một hàn thử biểu đo mức độ sẵn sàng "mở ví" của người tiêu dùng nước này.

"Công nghiệp ôtô đã là một đầu tàu tăng trường kinh tế Trung Quốc trong nhiều năm. Giờ đây, ngành này đang suy giảm", ông Xu Haidong, Phó tổng thư ký CAAM, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

CAAM nói rằng dự báo vốn đã thận trọng về doanh số thị trường xe cả năm nay nhiều khả năng sẽ không đạt được. Tuy nhiên, CAAM tin tưởng thị trường sẽ tránh được sự suy giảm doanh số cả năm. Trong khi đó, giới phân tích dự báo thị trường ôtô Trung Quốc năm 2018 sẽ lần đầu tiên suy giảm kể từ ít nhất thập niên 1990.

Sự suy giảm của thị trường ôtô Trung Quốc cho thấy rõ những thách thức mà các hãng xe quốc tế từ General Motors (GM) đến Toyota phải đối mặt, giữa lúc các hãng này phụ thuộc ngày càng nhiều vào thị trường Trung Quốc để tăng trưởng doanh số.

Điều này cũng cho thấy ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh thương mại, bởi ngành ôtô là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thuế quan. Tháng trước, CAAM nói rằng doanh số của thị trường bị ảnh hưởng bởi kinh tế yếu đi và chiến tranh thương mại.

Những thách thức kinh tế mà Trung Quốc đang phải đối mặt đã khiến thị trường chứng khoán nước này sụt giảm mạnh. Tháng trước, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở nước này đi ngang sau một năm tăng trưởng liên tục. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2019 còn 6,2% từ mức dự báo tăng 6,4% đưa ra trước đó.

Lo ngại về sự giảm tốc tăng trưởng, Trung Quốc đã bơm thanh khoản vào nền kinh tế thông qua việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và đẩy mạnh đầu tư các dự án hạ tầng.

Trước khi sụt giảm trong tháng 9, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc đã giảm 3,8% trong tháng 8 và giảm 4% trong tháng 7. Tháng 6, doanh số thị trường ôtô nước này tăng 4,8%.

Trong 9 tháng đầu năm, thị trường ôtô Trung Quốc đạt doanh số 20,49 triệu xe, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

CAAM hiện dự báo tăng trưởng thị trường ôtô Trung Quốc năm nay tăng 3%, bằng với mức tăng của năm ngoái, nhưng lo ngại mục tiêu này không đạt được. Năm 2016, thị trường ôtô Trung Quốc tăng trưởng 13,7%.

Chuyên đề