Giám đốc tình báo Mỹ lên án hồ sơ chấn động về quan hệ giữa ông Trump và Nga

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm nay 12/1 cho biết Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper đã gọi điện cho ông và lên án bộ hồ sơ gây tranh cãi, trong đó cáo buộc ông có quan hệ riêng tư với Nga.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“James Clapper đã gọi cho tôi hôm qua để lên án báo cáo giả dối và hư cấu đó. Báo cáo đó đã được làn truyền trái phép. Đó là những thông tin bịa đặt, giả tạo. Quá tồi tệ”, Reuters dẫn chia sẻ của Tổng thống đắc cử Donald Trump trên mạng xã hội Twitter hôm nay 12/1.

Trước đó, bộ hồ sơ gồm 35 trang do cựu điệp viên Anh Christopher Steele soạn thảo và cung cấp cho tình báo Mỹ đã được công bố vào tối ngày 10/1, trong đó tiết lộ chính quyền Nga đã “nắm thóp” Tổng thống đắc cử Trump bằng những thông tin nhạy cảm nhưng hai bên đã có sự “dàn xếp” và chỉ công bố những thông tin bất lợi về đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua là bà Hillary Clinton. Báo cáo còn nói rằng, chiến dịch của ông Trump và Điện Kremlin đã có sự trao đổi thông tin qua lại “đôi bên cùng có lợi” và rằng “Nga sẽ hỗ trợ ông Trump ít nhất 5 năm”.

Về phần mình, trong một thông cáo được phát đi hôm qua, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho biết ông đã điện đàm với Tổng thống đắc cử Trump và nói với tỷ phú New York rằng ông không tin giới tình báo Mỹ làm rò rỉ những thông tin gây tranh cãi trên cho báo chí.

Cả ông Clapper và ông Trump đều nhất trí quan điểm rằng các thông tin bị rò rỉ đã “bào mòn và phá hủy an ninh quốc gia”. Người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia cho biết ông đã trấn an tân tổng thống đắc cử rằng cộng đồng tình báo “luôn sẵn sàng phục vụ trong chính quyền mới của ông Trump”.

Điện Kremlin đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc cho rằng Nga có móc nối với Tổng thống đắc cử Trump, khẳng định đó là những cáo buộc “vô căn cứ”. Ngày 12/1, trong cuộc họp báo đầu tiên từ sau khi đắc cử, ông Trump cũng đã bác bỏ các thông tin trong hồ sơ gây tranh cãi trên. Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, những thông tin này là "bịa đặt" và chỉ nhằm làm cho quan hệ Nga-Mỹ xấu đi hơn nữa. 

Chuyên đề