Giá vàng xoay quanh đỉnh một tháng

Đồng đôla yếu và chứng khoán thế giới giảm điểm đã giúp kim loại quý duy trì quanh 1.266 USD một ounce hôm qua.

Sáng nay, giá nhích nhẹ lên 1.268 USD lúc 9h (giờ Hà Nội). Quy ra tiền Việt, vàng thế giới hiện tương đương 34,79 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Thị trường trong nước hôm qua đóng cửa quanh 36,33 – 36,55 triệu đồng.

Cuối tuần trước, lo ngại quanh cuộc họp của Tổng thống Mỹ - Donald Trump với các lãnh đạo khác trong G7 đã đẩy giá lên 1.269 USD – cao nhất từ ngày 1/5. Hôm qua, giá vẫn dao động quanh mốc này.

Dollar Index giảm 0,1% đã phần nào hỗ trợ giá vàng. Tuy nhiên, biến động không lớn, do thị trường Mỹ, Anh và Trung Quốc đều đóng cửa nghỉ lễ.

"Tiềm năng tăng hiện bị hạn chế. Tuy nhiên, với thông tin từ cuộc họp của G7 và đồng đôla yếu, giá vẫn đang tăng", Thorsten Proettel - nhà phân tích tại LBBW nhận xét. Dưới sức ép của G7, ông Trump đã phải ủng hộ một cam kết chống bảo hộ, nhưng từ chối thỏa thuận về biến đổi khí hậu với lý do cần thêm thời gian để quyết định.

Thị trường cũng đang chờ tin tức từ phiên họp sắp tới của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Phiên họp này sẽ giúp họ có thêm manh mối về lập trường của Fed với việc tăng lãi suất.

Giá vàng rất nhạy cảm với lãi suất Mỹ. Do lãi tăng sẽ khiến chi phí cơ hội của việc nắm giữ công cụ không trả lãi tăng theo.

"Thị trường sẽ chờ đợi báo cáo việc làm của Mỹ tuần này. Nếu số liệu tích cực, chẳng gì có thể ngăn cản Fed thực hiện việc tăng lãi tiếp theo vào giữa tháng 6", Commerzbank dự báo.

Lo ngại quanh tình hình các ngân hàng tại Italy và chiến dịch bầu cử tại Anh cũng phủ bóng lên các thị trường tài chính châu Âu hôm qua, khiến chứng khoán khu vực này đi xuống.

Chuyên đề