Giá vàng tiếp tục sụt giảm

Sau khi rớt mạnh 11 USD trong phiên cuối tuần, giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống trong giờ giao dịch tại thị trường châu Á sáng nay.

Sau 8h sáng nay (theo giờ Hà Nội), giá giao ngay giảm khoảng 5 USD, xuống sát 1.336,5 USD mỗi ounce. Mức giá này tương đương 35,98 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, thị trường trong nước mở cửa với mức niêm yết quanh 36,50-36,58 triệu đồng, cao hơn giá thế giới lần lượt 520.000 và 600.000 đồng.

Giá vàng trong nước bán ra cao hơn thế giới khoảng 600.000 đồng mỗi lượng.

Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng tuần này sẽ chịu áp lực giảm do chỉ số đồng USD khả năng đi lên. Bên cạnh đó, lực bán kỹ thuật cũng sẽ tăng cao sau thông tin trái chiều của các quan chức Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc tăng lãi suất thời gian tới.

Trong phiên cuối tuần trước, giá vàng giao ngay chốt ngày giảm mạnh, mất hơn 11 USD. Ngoài ảnh hưởng bởi đồng USD yếu, diễn biến này còn do giá dầu thô đã giảm sau khi đạt mức cao 8 tuần khi nhà đầu tư tiếp tục suy đoán về khả năng giảm trữ lượng bởi các nhà sản xuất toàn cầu. Tháng tới, các thành viên của OPEC sẽ nhóm họp tại Algeria để thảo luận về những nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu nhằm tăng giá.

Jessica Fung - chuyên gia phân tích hàng hóa tại BMO Capital Markets cho rằng, mặc dù vàng đang chịu áp lực giảm giá vì có nhiều quan điểm dự đoán khả năng tăng lãi suất, điều này giúp đồng USD mạnh lên. Tuy vậy, những dữ liệu kinh tế Mỹ công bố gần đây không thực sự sáng sủa sẽ phần nào hạn chế quyết định này của Fed và nó hỗ trợ cho thị trường vàng.

Trong một báo cáo công bố hôm thứ Sáu tuần trước, bộ phận phân tích hàng hóa tại Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch cảnh báo rằng nhà đầu tư nên cẩn trọng việc đầu cơ vàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn lạc quan về vàng trong dài hạn và dự báo giá sẽ lên trên 1.500 USD vào năm 2017.

Chuyên đề