Giá vàng tiến sát mốc 1.300 USD khi Fed chưa tăng lãi suất

Mỗi ounce vàng đã lên 1.296,4 USD - mức cao nhất từ ngày 3/5 sau tuyên bố của Fed.
Giá vàng có cơ hội chinh phục mốc 1.300 USD. Ảnh: Telegraph.
Giá vàng có cơ hội chinh phục mốc 1.300 USD. Ảnh: Telegraph.

Vàng giao ngay trong phiên hôm qua tăng 0,7%, đóng cửa tại 1.293,8 USD. Vàng kỳ hạn giao tháng 8 cũng tăng 20 cent mỗi ounce lên 1.288,3 USD. Sang phiên châu Á sáng nay, giá tiếp tục đi lên và hiện ở 1.296,4 USD - mức cao nhất kể từ đầu tháng 5. Trong nước, vàng SJC hôm qua đóng cửa ở 34,1 - 34,2 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng tăng mạnh nhờ phát biểu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sau cuộc họp kéo dài 2 ngày với kết quả chưa tăng lãi suất. Cơ quan này cho biết sẽ không quá gay gắt trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm tới sau khi tăng trưởng kinh tế Mỹ thấp hơn dự báo. Đồng đôla cũng vì thông tin này mà tiếp tục giảm giá so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ mạnh.

"Những gì cần quan tâm chính là việc Fed đã hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế dài hạn. Giá vàng phục hồi nhờ thông tin này và có thể sẽ gây thất vọng cho nhà đầu tư nếu nó không thể vượt qua ngưỡng kháng cự 1.300 USD khi đồng đôla và lợi tức đều đang thấp", Tai Wong, giám đốc bộ phận kinh doanh kim loại quý và khoáng sản của BMO Capital Markets ở New York nói.

Kim loại quý này vốn rất nhạy cảm với những thay đổi về lãi suất đôla Mỹ. Việc lãi suất tăng sẽ kéo theo chi phí nắm giữ các tài sản không sinh lợi tức như vàng và đẩy đồng đôla tăng giá.

"Với những phát biểu, Ủy ban thị trường mở (FOMC) vẫn kỳ vọng về hai đợt tăng lãi suất trong năm 2016. Tuy nhiên, hiện cả 6 thành viên của FOMC có thể đều chỉ dám nghĩ về một đợt tăng mà thôi", Royce Mendes, giám đốc và chuyên gia cấp cao của CIBC Capital Markets ở Toronto nói. Mendes dự đoán lãi suất chưa thể tăng cho đến tháng 9. 

Chuyên đề