Giá vàng thế giới tăng vọt

Vàng lên mức cao nhất 7 tuần lúc chốt phiên Mỹ tối qua do USD yếu và nhu cầu trú ẩn gia tăng. 

Theo đó, thị trường tăng vọt và dễ dàng phá vỡ ngưỡng 1.290 USD. Sau đó, giá tăng lên sát 1.300 USD, tuy nhiên không thể phá tiếp ngưỡng này mà quay đầu giảm. Chốt phiên giao dịch New York ngày 5/6, giá giao ngay tăng hơn 14 USD, dao động quanh 1.293,6 USD. Các hợp đồng giao tháng 8 cũng chốt ngày quanh 1.297,4 USD, tăng khoảng 14,8 USD so với phiên liền trước.

Giá vàng thế giới tăng vọt ảnh 1

Giá vàng thế giới tăng vọt và thu hẹp khoảng cách với giátrong nước. Ảnh:PV

Đà tăng tạm thời chững lại trong phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 8h10, giờ Hà Nội, mỗi ounce vẫn đứng ở mức 1.292,9 USD, không thay đổi nhiều so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 35,46 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,43 - 36,51 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới khoảng 1,05 triệu đồng mỗi lượng.

Việc đồng USD suy yếu trong khi nhu cầu trú ẩn an toàn gia tăng là nguyên nhân chính đẩy giá vàng lên mạnh. Đôla Mỹ đã giảm và chạm mức thấp nhất trong 6 tháng. Trong khi đó, giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex tăng cao trong ngày thứ Ba. Thị trường dầu vẫn duy trì được lợi thế về kỹ thuật trong ngắn hạn và giá hiện tại gần 50 đôla Mỹ một thùng.

Hiện nay các nhà đầu tư tập trung vào cuộc tổng tuyển cử ở Anh sẽ diễn ra thứ Năm tới cũng như cuộc họp Ngân hàng Trung ương châu Âu và cựu giám đốc FBI James Comey điều trần trước Quốc hội Mỹ. Tuần tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ họp và dự kiến sẽ tăng lãi suất USD.

Chuyên đề