Giá vàng thế giới tăng nhờ Fed

Mỗi ounce nhích lên gần 3 USD, lên 1.220 USD hôm qua, do quan điểm nới lỏng hơn của Mỹ về chính sách tiền tệ.

Đến 8h sáng nay, giá vẫn xoay quanh mốc đóng cửa hôm trước. Quy đổi ra tiền Việt, giá vàng thế giới tương đương 33,45 triệu đồng một lượng (chưa tính thuế, phí, gia công). Vàng miếng trong nước hôm qua chốt phiên tại 36,1 - 36,34 triệu đồng.

Đầu phiên Mỹ tối qua, giá gần như không đổi. Sau đó, vàng mới tăng vọt nhờ thông tin từ bài phát biểu của bà Yellen chuẩn bị cho việc điều trần trước Quốc hội Mỹ. Bà cho biết Fed sẽ phải tiếp tục nâng lãi suất trong những năm tới, nhưng mức độ sẽ không như các đợt trước. Lời nói của Chủ tịch Fed về áp lực lạm phát cũng nhẹ nhàng hơn.

Thị trường cho rằng đây là dấu hiệu chính sách tiền tệ Mỹ sẽ bớt thắt chặt. Vài tuần gần đây, các tài liệu và bài phát biểu của quan chức Fed đều cho thấy cơ quan này dường như đang nghiêng về chính sách nới lỏng.

Giá vàng vì thế cũng được hưởng lợi. Giới quan sát đang chờ đợi đợt tăng mới nhờ lực mua đóng trạng thái bán khống. Trước đó, hôm thứ Hai, kim loại quý thậm chí rơi xuống đáy 4 tháng.

Dolla Index – chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 tiền tệ lớn trên thế giới đã nhích lên. Đồng bạc xanh vẫn có lợi thế về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn. Chỉ số Dow Jones trên sàn chứng khoán Mỹ hôm qua đã lên kỷ lục sau thông tin từ Fed.

Trên thị trường dầu mỏ, dầu thô Mỹ trên sàn NYMEX vẫn giao dịch dưới 46 USD một thùng. Nhiều báo cáo cho thấy trong tháng 6, Saudi Arabia sản xuất nhiều hơn mức trần đã thỏa thuận trước đó trong OPEC. Ngày 17 tới, tổ chức này sẽ có một cuộc họp đặc biệt.

Chuyên đề