Giá vàng thế giới tăng

Giá đôla còn thấp do số liệu lạm phát Mỹ yếu và triển vọng tăng lãi mờ mịt đã kéo vàng tăng hơn 5 USD phiên đầu tuần.

Đến 8h sáng nay, mỗi ounce giao dịch quanh 1.234 USD, tương đương 33,88 triệu đồng một lượng, chưa tính thuế, phí hay gia công. Giá mua bán vàng miếng trong nước hôm qua đóng cửa quanh 36,19 - 36,43 triệu đồng.

“Đồng đôla sẽ vẫn tiếp tục đi xuống và lãi suất trái phiếu cũng vậy”, Jonathan Butler – nhà phân tích tại Mitsubishi dự báo, “Nếu vàng tiếp tục duy trì ở mốc 1.230 USD hoặc hơn, đà tăng sẽ được củng cố”. Giá vàng giao tháng 8 hôm qua cũng tăng 0,5% lên 1.233 USD.

Dù vậy, mức tăng hôm qua vẫn bị hạn chế khi USD thoát đáy 10 tháng so với rổ tiền tệ lớn. Gần đây, USD yếu đi do số liệu lạm phát Mỹ yếu, khiến khả năng Fed nâng lãi suất giảm theo.

“Niềm tin của nhà đầu tư vào vàng đã cải thiện đáng kể trong tuần qua, đặc biệt với số liệu của Mỹ tháng trước. Vàng giờ đã sẵn sàng cho một đợt tăng mới”, Daniel Hynes – nhà phân tích tại ANZ cho biết.

Hôm qua, giá giao ngay đã vượt mốc trung bình trượt 200 ngày tại 1.230 USD một ounce. “Yếu tố kỹ thuật của thị trường hiện khá vững”, Hynes nhận xét.

Dù vậy, mức tăng vẫn khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. “Vàng đã có đủ yếu tố hỗ trợ và chúng tôi cho rằng khả năng giảm giá là thấp. Tuy nhiên, nó cũng thiếu các chất xúc tác đủ mạnh để khuyến khích nhà đầu tư đẩy giá lên cao hơn”, Joni Teves – chiến lược gia tại UBS nhận định.

Chuyên đề