Giá vàng thế giới rung lắc mạnh

Chốt tuần tăng 0,04% nhưng trong phiên cuối, có lúc giá lên 1.355 rồi lại sụt về 1.335 USD.

Giá đôla Mỹ hôm qua có lúc giảm 0,6% so với các đồng tiền mạnh trong rổ. Tuy nhiên đến cuối ngày đà giảm cũng được chặn lại. Việc đồng đôla không còn giảm giá mạnh hôm thứ 6, điều này khiến giá vàng chốt phiên Mỹ ở 1.335,7 USD.

Tính cả tuần, giá vàng vẫn tăng nhẹ 0,04%. Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần, mỗi ounce vàng tăng giảm nhiều chiều, có lúc từng lên 1.355,8 USD rồi giảm 20 USD trước khi đóng cửa. Trong khi đó, vàng kỳ hạn giao tháng 12 chốt ngày giảm 0,5% xuống 1.343,2 USD. Hôm qua, thị trường trong nước đóng cửa giá vàng ở 36,5 - 36,58 triệu đồng. 

Tai Wong - Giám đốc bộ phận kinh doanh kim loại quý và khoáng sản của BMO Capital Markets ở New York - nói: "Đợt chốt lời đã đánh dấu một cuộc chạy giá và giá vàng phải đầu hàng trong khi đang tăng mạnh. Điều này cũng khiến nhiều nhà đầu tư thêm động lực đổ vốn vào những tài sản khác".

Trong khi đó, Ole Hansen - chuyên gia cấp cao của Saxo Bank bình luận: "Giá vàng có nhiều cơ hội chinh phục những mốc mới nếu đồng đôla còn yếu đi và các báo cáo kinh tế của Mỹ thiếu lạc quan. Sẽ rất khó để Fed có động thái gì với lãi suất".

"Miễn là giá vàng còn ở trên vùng 1.300 USD thì chẳng có lý do gì các quỹ đầu tư vào vàng phải quá lo lắng", Ole Hansen nói thêm.

Chuyên đề