Giá vàng thế giới ổn định ở đỉnh 6 tuần

Tiếp tục đà tăng nhờ báo cáo việc làm Mỹ, giá giao ngay hôm qua có lúc lên 1.283 USD một ounce, trước khi chốt phiên tại 1.279 USD.

Sáng nay, giá tiếp tục xoay quanh mốc 1.280 USD. Quy đổi ra tiền Việt, vàng thế giới hiện tương đương 35,1 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Thị trường vàng miếng trong nước hôm qua đóng cửa quanh 36,33 - 36,55 triệu đồng.

Báo cáo việc làm Mỹ không như kỳ vọng đã kéo giá giao ngay lên 1.283 USD hôm qua – cao nhất từ 21/4. Diễn biến trong phiên khá ổn định. Kim loại quý chốt tại 1.279 USD sau phiên Mỹ. Còn giá vàng tương lai cũng tăng 0,2% lên 1.282 USD.

Số liệu việc làm có thể ảnh hưởng đến khả năng Mỹ tăng lãi suất mạnh tay năm nay, dù nó không thể khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hoãn nâng lãi tháng này. Giá vàng rất nhạy cảm với lãi suất, do công cụ này không sinh lãi. Hiện nhà đầu tư đặt cược 96% Fed sẽ tăng lãi trong phiên họp giữa tháng.

“Báo cáo việc làm yếu hơn dự kiến đã kéo vàng tăng giá từ ngày 2/6. Tuy nhiên, nó sẽ không tác động đến quyết định của Fed tuần tới”, Standard Chartered kết luận.

Một nguyên nhân khác khiến giá tăng hôm qua là tin tức về vụ tấn công khủng bố tại London (Anh) ngày 3/6, khiên ít nhất 7 người thiệt mạng. Trong thời gian tới, các sự kiện sẽ được nhà đầu tư chú ý theo dõi là phiên điều trần cựu Giám đốc FBI – James Comey, cuộc bầu cử tại Anh và phiên họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

“Các cuộc bầu cử tại châu Âu thường là yếu tố hỗ trợ giá vàng, nhưng không đủ khiến thị trường tăng mạnh”, Daniel Hynes – nhà phân tích tại ANZ nhận định.

Dollar Index – đo sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 tiền tệ lớn trên thế giới tăng 0,1% hôm qua sau khi chạm đáy 7 tháng cuối tuần trước. Việc này đã phần nào hạn chế đà tăng của kim loại quý.

Chuyên đề