Giá vàng tăng vọt đầu tuần

Nhu cầu nắm giữ vàng tăng cao sau những lo ngại từ chính sách điều hành của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khiến kim loại quý bật tăng ngay khi mở phiên châu Á sáng nay.

Lúc 8h (giờ Hà Nội), mỗi ounce vàng giao ngay tăng gần 13 USD, lên sát 1.256 USD. Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 34,56 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa thị trường trong nước hôm nay xoay quanh 36,60 - 36,70 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới khoảng 2,1 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng tăng mạnh ngay khi mở cửa phiên. Ảnh:PV.

Các nhà đầu tư đang lo lắng rằng tình hình chính trị, kinh tế, tài chính Mỹ còn nhiều rối ren bất ổn nên họ không kỳ vọng vào việc đồng đôla Mỹ tăng giá thời điểm này. Thay vào đó, các nhà đầu tư tăng cường nắm giữ những tài sản an toàn trong đó có vàng.

Nhìn lại tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 2,4% so với tuần trước đó. Theo phân tích của các chuyên gia, những bất ổn xoay quanh cuộc bầu cử Hà Lan, Pháp và những chính sách mới của Tổng thống Mỹ - Donald Trump cũng là một nhân tố thúc đẩy giá vàng đi lên.

Trước đó, Cục dự trữ Liên Bang Mỹ - Fed đã đưa ra nhận định thận trọng về lộ trình nâng lãi suất trong năm nay. Theo đó, quan chức Fed cho rằng, việc điều chỉnh lãi suất đồng bạc xanh trong tương lai sẽ diễn ra từ từ chứ không thể vội vàng, điều này ngay lập tức khiến đồng USD giảm giá sau khi đã tăng giá nhiều phiên trước đó.

Về xu hướng giá vàng tuần này, 23 chuyên gia đã tham gia một cuộc khảo sát hàng tuần tại phố Wall thì 15 người (65%) nhìn nhận giá vàng tăng. Ba người, hay 13% cho biết giá thấp hơn, trong khi năm chuyên gia, hay 22% đoán thị trường đi ngang.

Trong khi đó, 1.286 độc giả của Kitco đã đưa ra phiếu bầu trong cuộc thăm dò trực tuyến thì có 900 người, tương đương 70%, đều lạc quan về giá vàng. 237 hay 18% nói vàng sẽ giảm, trong khi 149 người hay 12% là trung lập.

Một số nhà quan sát cho rằng sự suy yếu của đồng USD là một yếu tố có thể giúp vàng gia tăng sức mạnh trở lại."Đồng đôla Mỹ đang bắt đầu gặp khó khăn," Adam Button, chuyên gia phân tích tiền tệ của Forexlive.com cho biết.

"Ngay cả bây giờ đồng USD vẫn còn yếu", Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group nhạn định thêm.

Chuyên đề