Giá vàng tăng vọt

Giá vàng chốt phiên Mỹ tối qua tăng 17 USD sau khi vừa có một phiên tăng mạnh lên mức cao nhất 4 tuần trước đó.

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 12 của Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed được công bố cho thấy, hầu hết các thành viên có quyền bỏ phiếu thiết lập chính sách của cơ quan này đều cho rằng, kế hoạch kích thích tài chính của Tổng thống đắc cử Donal Trump có thể đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn, song đi kèm với đó, rủi ro lạm phát cũng cao hơn, từ đó có thể buộc Fed tăng lãi suất nhanh hơn.

Giá vàng trong nước còn cao hơn thế giới tầm 4,3 triệu đồng.

Tuy nhiên, biên bản cuộc họp không cho thấy bất kỳ một thông tin gì về thời điểm cũng như số lần tăng lãi suất trong năm 2017. Bởi vậy, sau khi biên bản cuộc họp này được công bố, thị trường vẫn đặt cược Fed sẽ tăng lãi suất 2 lần trong năm 2017 và chỉ dưới 50% cơ hội cho lần tăng thứ 3.

Đồng USD vì thế sụt giảm khá mạnh so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khiến giá vàng tiếp tục tăng tốc. Theo đó, thị trường tăng vọt và dễ dàng phá vỡ ngưỡng kháng cự tâm lý 1.175 USD.

Sau đó, giá tăng lên sát 1.185 USD, tuy nhiên không thể phá tiếp ngưỡng này mà quay đầu giảm nhẹ. Chốt phiên giao dịch tại New York, giá giao ngay tăng gần 17 USD, dao động quanh 1.180,2 USD. Các hợp đồng giao tháng 2 cũng chốt ngày quanh 1.181,5 USD, tăng khoảng 16,2 USD so với phiên liền trước.

Đà tăng tạm thời chưa lan sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 8h20, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.178 USD, tức giảm hơn 2 USD so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 32,25 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,49 - 36,60 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới khoảng 4,3 triệu đồng mỗi lượng.

Tâm điểm của tuần này sẽ là báo cáo việc làm của Mỹ hôm nay từ Bộ Lao động. Nhiều thị trường có thể sẽ biến động tăng sau kết quả của báo cáo này.

Về mặt kỹ thuật, giá vàng tương lai đóng cửa ở mức cao nên nhìn chung có lợi thế trong ngắn hạn. Mức kháng cự vững chắc của vàng là 1.190 USD và hỗ trợ lâu dài là 1.163 USD.

Chuyên đề