Giá vàng tăng nhờ USD yếu

Giá vàng chốt phiên Mỹ tối qua tăng hơn 2 USD mỗi ounce sau khi vừa có sự sụt giảm trước đó.

Chỉ số USD suy yếu đã hỗ trợ giá vàng hồi phục. Ngoài ra, thị trường chứng khoán giảm điểm cũng là nhân tố khiến giá vàng đi lên. Theo đó, chốt ngày 14/11, mỗi ounce giao ngay có giá 1.280 USD, tức tăng hơn 2 USD so với phiên liền trước. Cùng lúc, giá vàng giao tháng 12 cũng tăng 3,6 USD, lên 1.282,5 USD.

Sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á, giá tiếp tục đi lên. Tính đến 8h30, giờ Hà Nội, mỗi ounce dao động ở mức 1.282 USD, tăng khoảng hai USD so với mở cửa.

Giá vàng tăng nhẹ sáng nay. Ảnh:PV.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 35,18 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa của vàng miếng trong nước hiện xoay quanh 36,46 - 36,54 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới khoảng 1,3 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng tăng là do chỉ số đôla Mỹ hôm qua suy yếu sau khi đã đạt mức cao trước đó. Hiện vấn đề được giới đầu tư quan tâm là tiến trình thông qua dự luật cải cách thuế tại Mỹ. Hiện dự luật đang gặp trở ngại tại Thượng viện Mỹ. Hôm thứ Năm tuần trước, các nghị sỹ Cộng hòa tại Thượng viện đề xuất hoãn kế hoạch cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp về 20% từ 35% thêm một năm nữa đến 2019. Trước đó, gói cải cách thuế này đã được Hạ viện thông qua.

Bất kỳ động thái nào trong những tuần tới để tăng khả năng thông qua dự thảo cải cách thuế, như quá trình hiệp thương giữa Thượng viện và Hạ viện, đều có thể giúp đồng USD tăng giá. Ngược lại, các tin tức về khả năng trì hoãn nó sẽ khiến USD sụt giá. 

Trong tuần này, Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số này cũng tác động không nhỏ tới kế hoạch tăng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed trong tháng 12 sắp tới.

Chuyên đề