Giá vàng tăng mạnh

Vàng đã tăng gần 13 USD mỗi ounce nhờ lực đẩy từ nhu cầu trú ẩn an toàn và đồng USD yếu.
Giá vàng tăng mạnh ảnh 1

Giá vàng tăng mạnh vì USD suy yếu. Ảnh:PV.

Giá vàng tăng vì nhiều lý do, một trong số đó là việc nhiều nhà đầu tư bắt đầu xuất hiện những mối lo ngại về kinh tế và địa chính trị nên đã gia tăng nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng. Cùng với đó là sự suy yếu của đồng USD là những nguyên nhân hỗ trợ giá vàng đi lên.

Hôm qua, Bộ thương mại Mỹ công bố chi tiêu của người tiêu dùng chiếm hai phần ba hoạt động kinh tế nước này, tăng 0,3% trong tháng 7 sau khi tăng 0,2% trong tháng 6. Tuy nhiên, mức lạm phát hàng năm lại tăng chậm nhất kể từ cuối năm 2015. Điều này có thể gia tăng kỳ vọng Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed sẽ trì hoãn tăng lãi suất cho đến tháng 12.

Theo đó, thị trường đã tạo lực đẩy cho kim loại quý tăng vọt và dễ dàng phá vỡ ngưỡng kháng cự tâm lý 1.320 USD ngay giữa phiên Mỹ. Sau đó, lực mua kỹ thuật được châm ngòi càng khiến giá tăng mạnh hơn, có lúc lên sát 1.325 USD.

Tuy nhiên, giá không thể phá tiếp ngưỡng này mà quay đầu giảm nhẹ. Chốt phiên giao dịch tại New York, giá giao ngay tăng gần 13 USD, đứng ở 1.321 USD. Các hợp đồng giao tháng 12 cũng chốt ngày quanh 1.323 USD, tăng khoảng 9 USD so với phiên liền trước.

Đà tăng tạm thời chưa lan sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 8h30, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.319 USD, giảm gần 2 USD so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 36,2 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,52-36,60 triệu đồng, tức chỉ còn cao hơn giá thế giới khoảng 400.000 đồng mỗi lượng.

Từ đầu năm đến nay, vàng đã tăng giá khoảng 173 USD mỗi ounce (tương đương 15%). Hiện vấn đề Triều Tiên vẫn đang là nhân tố hỗ trợ cho giá vàng. 

Chuyên đề