Giá vàng tăng mạnh

Kim loại quý này đã tăng giá gần 11 USD mỗi ounce khi chốt phiên giao dịch Mỹ do nhu cầu trú ẩn trên thị trường và đồng USD yếu.

Nhiều nhà đầu tư tìm kênh trú ẩn an toàn vào vàng sau khi ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump "bám đuổi" sít sao với bà Hillary Clinton. Sự suy yếu của đồng USD cũng là nguyên nhân hỗ trợ giá vàng đi lên.

Thị trường đã tạo lực đẩy cho kim loại quý tăng vọt và dễ dàng phá vỡ ngưỡng 1.285 USD ngay đầu phiên Mỹ. Sau đó, lực mua kỹ thuật được châm ngòi càng khiến giá tăng nhanh, có lúc tiến sát 1.295 USD.

Giá vàng thế giới vẫn thấp hơn trong nước trên 1,1 triệu đồng mỗi lượng.

Tuy nhiên, giá không thể phá tiếp ngưỡng này mà quay đầu giảm nhẹ. Chốt phiên giao dịch tại New York, giá giao ngay tăng gần 11 USD, đứng ở 1.287,8 USD. Các hợp đồng giao tháng 12 cũng chốt ngày ở mức cao 1.291 USD, tăng khoảng 18,3 USD so với phiên liền trước.

Đà tăng tạm thời chững lại trong phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 8h, giờ Hà Nội, mỗi ounce vẫn đang loay hoay quanh mức 1.287 USD, gần như không thay đổi so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 34,7 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 35,82 - 35,88 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới trên dưới 1,1 triệu đồng mỗi lượng.

Hiện các nhà đầu tư đang quan tâm cuộc hợp của Uỷ bán thị trường mở - FOMC diễn ra hai ngày và kết thúc chiều nay. Ngoài ra, các thông tin quan trọng khác có tác động lớn đến thị trường vàng là cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh vào thứ Năm và các báo cáo việc làm của Mỹ sẽ diễn ra vào thứ Sáu. 

Chuyên đề