Giá vàng tăng mạnh

Vàng đã tăng gần 11 USD mỗi ounce ngay khi mở cửa phiên châu Á sáng nay, nhờ lực đẩy từ nhu cầu trú ẩn.

Giá vàng tăng vì nhiều lý do, một trong số đó là việc nhiều nhà đầu tư bắt đầu lo ngại về khả năng không tăng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed. Cùng với đó là sự suy yếu của thị trường chứng khoán cũng như mất niềm tin vào các đồng tiền.

Giá kim loại quý này tăng mạnh và dễ dàng phá vỡ ngưỡng 1.360 USD ngay đầu phiên châu Á. Sau đó, lực mua kỹ thuật được châm ngòi càng khiến giá tăng nhanh và mạnh hơn khi chạm mức 1.367 USD lúc 8h (giờ Hà Nội), tức tăng gần 11 USD.

Giá vàng thế giới và trong nước đều tăng mạnh.

Trước đó, chốt phiên giao dịch tại Mỹ, giá giao ngay đã tăng khoảng 6 USD, dao động quanh 1.356 USD. Các hợp đồng giao tháng 8 cũng chốt ngày tăng 12,5 USD so với phiên liền trước.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 36,82 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa của vàng miếng trong nước đã lên 37-37,5 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới 180.000 - 680.000 đồng mỗi lượng.

"Một phần của lý do vàng đang đi lên là bởi nhà đầu tư đang mất niềm tin vào các đồng tiền trên thế giới", chuyên gia Jim Rickards nói và cho rằng có khả năng Fed sẽ không tăng lãi suất.

Theo Rickards, Mỹ đang cần duy trì một đồng USD yếu để hỗ trợ cho xuất khẩu cũng như đưa lạm phát đến con số mục tiêu. Điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho vàng tăng mạnh trong thời gian tới.

Chuyên đề