Giá vàng tăng giảm thất thường

Tăng gần 4 USD khi chốt phiên Mỹ tối qua do Fed chưa tăng lãi suất, giá vàng thế giới lại quay đầu giảm mức tương tự trong phiên Á sáng nay.

Vàng tăng giá tại Mỹ ngay sau khi có thông điệp từ cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang (Fed) về khả năng sẽ không tăng lãi suất do các dữ liệu kinh tế còn ảm đạm, khiến đồng tiền nước này sụt giảm. Điều này làm nhà đầu tư mất niềm tin vào các đồng tiền và quay sang trú ẩn với vàng.

Ngoài ra, giá dầu thô tăng lên trên 50 USD một thùng cũng là nhân tố hỗ trợ đắc lực cho vàng. Theo đó, mỗi ounce chốt phiên New York tối qua tăng gần 4 USD, lên 1.352 USD. Cùng lúc, giá vàng giao tháng 12 cũng khép lại một ngày giao dịch với mức tăng 8 USD, lên 1.357 USD.

Giá vàng trong nước thu hẹp khoảng chênh với thế giới.

Bước sang phiên giao dịch châu Á sáng nay, thị trường vàng đã quay đầu giảm nhẹ. Sau 8h, giờ Hà Nội, mỗi ounce xuống 1.348 USD, giảm khoảng 4 USD so với mở cửa. Quy đổi tiền Việt, mỗi lượng vàng thế giới khoảng 36,29 triệu đồng. Với mức giá mở cửa hôm nay chỉ quanh 36,61-36,68 triệu, vàng trong nước tiếp tục cao hơn thế giới khoảng 320.000 - 390.000 đồng.

Hiện nay vàng vẫn đang được hưởng lợi khi sự kỳ vọng tăng lãi suất vào tháng 9 tới trở nên yếu dần trước nhiều thông tin kinh tế không mấy sáng sủa được công bố thời gian gần đây. Từ đầu năm đến nay, vàng đã tăng 27% giá trị.

Các chuyên gia cho rằng, vàng không chỉ là khoản đầu tư hấp dẫn hơn trong bối cảnh lợi suất trái phiếu toàn cầu sụt giảm mạnh, mà chi phí bỏ ra cũng thấp hơn rất nhiều so với việc nắm giữ tiền tệ.

Thời gian tới, nhiều gói kích thích kinh tế và các chính sách thu hút đầu tư sẽ được triển khai trên thế giới, tiếp tục làm gia tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư vào các tài sản như vàng.

Về mặt phân tích kỹ thuật, hợp đồng vàng giao tương lai đóng cửa ở mức cao nên về ngắn hạn, kim loại quý này vẫn đang có lợi thế tăng. Kháng cự vững chắc của vàng là 1.374,2 USD một ounce, còn hỗ trợ lâu dài là 1.340,5 USD.

Chuyên đề