Giá vàng tăng giảm nhiều chiều

Tăng gần 4 USD khi chốt phiên Mỹ tối qua do sự gia tăng nhu cầu trú ẩn của giới đầu tư, giá vàng thế giới lại quay đầu giảm khoảng 2 USD trong phiên Á sáng nay.

Ngân hàng Trung ương Anh vừa hạ lãi suất 0,25% khiến đồng tiền nước này sụt giảm, làm cho nhà đầu tư mất niềm tin vào các đồng tiền tệ và quay sang trú ẩn vào vàng. Theo đó, mỗi ounce chốt phiên New York tối qua tăng gần 3 USD, lên 1.360 USD. Cùng lúc, giá vàng giao tháng 12 cũng khép lại một ngày giao dịch với mức tăng 0,2%, lên 1.367,4 USD.

Giá vàng trong nước tiếp tục cao hơn thế giới.

Tuy nhiên, bước sang phiên giao dịch châu Á sáng nay, thị trường vàng đã quay đầu giảm nhẹ do đồng USD mạnh lên. Lúc 8h, giờ Hà Nội, mỗi ounce xuống 1.358 USD, giảm khoảng 2 USD so với mở cửa.

Quy đổi tiền Việt, mỗi lượng vàng thế giới khoảng 36,56 triệu đồng. Với mức giá mở cửa hôm nay chỉ quanh 36,82-36,92 triệu, vàng trong nước tiếp tục cao hơn thế giới khoảng 260.000 đến 360.000 đồng.

Hiện nay vàng vẫn đang được hưởng lợi khi sự kỳ vọng tăng lãi suất vào tháng 9 tới trở nên yếu dần trước nhiều thông tin kinh tế không mấy sáng sủa được công bố thời gian gần đây. Từ đầu năm đến nay, vàng đã tăng 29% giá trị.

Theo Francisco Blanch - người đứng đầu phòng nghiên cứu hàng hóa tại Bank of America, Merrill Lynch, vàng không chỉ làm cho khoản đầu tư hấp dẫn hơn trong bối cảnh lợi suất trái phiếu toàn cầu sụt giảm mạnh,  mà chi phí bỏ ra với kênh vàng còn thấp hơn rất nhiều so với việc nắm giữ tiền tệ.

Thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều gói kích thích kinh tế và các chính sách thu hút đầu tư được triển khai tại nhiều nền kinh tế trên thế giới. Và khi nó được triển khai sẽ gia tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư vào các tài sản rủi ro như vàng.

Ngoài ra, cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại Mỹ cũng là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn tới giá vàng. Tháng trước, Georgette Boele - chiến lược gia tiền tệ và kim loại quý tại Ngân hàng ABN Amro dự báo giá vàng có thể lên 1.850 USD nếu tỷ phú Donald Trump giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton tháng 11 này.

"Chúng tôi cho rằng các chính sách của ông Trump sẽ hướng nội và làm suy yếu nền tảng kinh tế Mỹ. Thêm vào đó, những bình luận và chính sách của ông ta có thể gây bất ổn cho cả Mỹ và thế giới", bà cho biết.

Chuyên đề