Giá vàng tăng cao vì USD yếu

Chỉ số USD suy yếu trong khi giá dầu thô cao nhất 3 năm đã đẩy giá vàng tăng khi chốt phiên hôm qua.

Theo đó, chốt phiên giao dịch tại New York ngày 11/1, giá giao ngay lên 1.321,9 USD, tăng khoảng 6 USD so với phiên liền trước. Trong khi đó, các hợp đồng giao tháng 2 chốt ngày tăng khoảng 3,8 USD, lên 1.323 USD.

Đà tăng tiếp tục lan sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 8h50, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.323,6 USD, tăng nhẹ khoảng 2 USD so với mở cửa.

Giá vàng trong nước và thế giới ngày càng thu hẹp khoảng cách. Ảnh:PV

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 36,28 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,56-36,64 triệu đồng, tức chỉ còn cao hơn giá thế giới khoảng 360.000 đồng mỗi lượng.

Hôm qua, chỉ số đôla Mỹ đã giảm mạnh, trong khi đó, giá dầu thô trên sàn Nymex đi lên và đạt mức cao nhất trong ba năm qua là 64,77 USD một thùng. Đây là những nhân tố hỗ trợ tích cực cho giá vàng.

Ngoài ra, hiện nguy cơ địa chính trị gia tăng vẫn đang là tâm điểm của thị trường thế giới. Chính phủ Mỹ dự kiến sẽ ra phán quyết vào thứ Sáu về việc có mở rộng hay từ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran. Căng thẳng này đang hỗ trợ cho một số thị trường vàng và bạc an toàn, cũng như thúc đẩy thị trường dầu thô.

Chuyên đề