Giá vàng tăng cao

Căng thẳng chính trị ở Iran cùng với sự đi xuống của đồng USD đã đẩy giá vàng tăng mạnh.

Căng thẳng gia tăng ở Iran vẫn là nguyên nhân chính khiến nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng gia tăng. Lượng mua kỹ thuật khá mạnh từ các nhà đầu tư cũng đang đẩy giá vàng và bạc lên.

Ngoài ra, đồng USD trượt dốc trong ngày hôm qua cũng là nhân tố hỗ trợ đắc lực cho giá vàng. Theo đó, chốt phiên giao dịch tại New York ngày 4/1, giá giao ngay lên 1.322 USD - mức cao nhất 3 tháng qua, tăng khoảng 10 USD so với phiên liền trước. Trong khi đó, các hợp đồng giao tháng 2 chốt ngày tăng khoảng 3 USD, lên 1.320 USD.

Giá vàng thế giới chỉ còn thấp hơn giá trong nước tầm 400.000 đồng mỗi lượng.

Đà tăng tạm thời chưa lan sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 8h20, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.321 USD, giảm nhẹ khoảng một USD so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 36,23 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,57-36,65 triệu đồng, tức chỉ còn cao hơn giá thế giới khoảng 400.000 đồng mỗi lượng.

Hiện nay, nguy cơ địa chính trị gia tăng vẫn đang là tâm điểm của thị trường thế giới. Căng thẳng ở Iran vẫn đang hỗ trợ cho một số thị trường vàng và bạc an toàn, cũng như thúc đẩy thị trường dầu thô.

Song song đó, nhà đầu tư sẽ tập trung vào báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày hôm nay. Báo cáo này được cho là điểm dữ liệu quan trọng nhất của Mỹ trong tháng. Số liệu tháng 12 của nhóm phi nông nghiệp được dự báo sẽ tăng lên 180.000.

Chuyên đề