Giá vàng sụt giảm đầu tuần

Lực bán ra cộng với việc đồng USD có xu hướng đi lên đã gây áp lực giảm giá đối với vàng ngay phiên mở cửa sáng nay tại thị trường châu Á.

Theo đó, lúc 8h, giờ Hà Nội, giá giao ngay giảm 6 USD, xuống sát 1.331 USD mỗi ounce. Mức giá này tương đương 35,83 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, thị trường trong nước mở cửa phiên hôm nay niêm yết quanh 36,55-36,75 triệu đồng, cao hơn giá thế giới lần lượt 720.000 và 900.000 đồng.

Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng tuần này sẽ chịu áp lực giảm do chỉ số đồng USD khả năng đi lên. Sự đi xuống của giá kim loại quý thế giới một phần còn do lực bán kỹ thuật và nhu cầu trú ẩn an toàn giảm đi sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ thất bại.

Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 900.000 đồng.

Trong phiên cuối tuần trước, giá vàng giao ngay chốt ngày ở 1.337 USD, tăng 0,23% chủ yếu do sự lo ngại từ cuộc đảo chính của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, khép lại một tuần giao dịch, giá vẫn mất đi gần 3% giá trị. Nguyên nhân chủ yếu là do thị trường chứng khoán lên cao kỷ lục, khiến dòng tiền rời khỏi vàng và chảy mạnh vào chứng khoán.

Tuy nhiên, hiện nay các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về vàng. "Tôi biết có những nhà đầu tư vẫn mua vàng với dự đoán giá cao hơn cũng như họ tự bảo vệ mình chống lại biến động thị trường", George Milling - Stanley, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chiến lược vàng tại State Street Global Advisors nói.

Cuộc họp Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 27 tới và đang được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ tăng lãi suất. Hiện nay, kỳ vọng tăng lãi suất đang chiếm 14% kết quả thăm dò thay vì 12% của trước đó. Và nếu Mỹ tăng lãi suất thì USD sẽ có lợi thế nhưng bất lợi cho vàng. Song song đó, một số dữ liệu kinh tế quan trọng trong tuần này sẽ được công bố bao gồm thông tin thị trường nhà ở và một số dữ liệu sản xuất khu vực.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ trong tuần này, và thị trường sẽ lo lắng cho bất kỳ kế hoạch kích thích kinh tế nào của khu vực này.

Stephen Brown, chuyên gia kinh tế châu Âu tại Capital Economics cho biết không mong đợi bất kỳ sáng kiến mới nào tại cuộc họp này, nhưng hy vọng Chủ tịch ECB Mario Draghi cho tín hiệu kích thích kinh tế tại cuộc họp tháng 9 tới. Bất kỳ biện pháp kích thích kinh tế nào của ECB sẽ có lợi cho vàng.

Chuyên đề