Giá vàng rớt mạnh

Đồng đôla mạnh lên khiến mỗi ounce vàng giảm mạnh về vùng 1.320 USD, xoá sạch nỗ lực tăng giá của quý kim này trước đó.
Đôla tăng giá khiến giá vàng đi xuống. Ảnh:Telegraph.
Đôla tăng giá khiến giá vàng đi xuống. Ảnh:Telegraph.

Chốt phiên Mỹ đêm qua, mỗi ounce vàng giao ngay giảm 0,65% xuống 1.322,91 USD. Giá còn tiếp tục giảm trong đầu phiên châu Á và hiện giao dịch ở 1.321 USD.

Vàng tương lai giao tháng 12 cũng giảm 0,4% xuống 1.328 USD. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, vàng quốc tế khoảng 36,2 triệu đồng, tức vẫn rẻ hơn vàng miếng SJC đóng cửa hôm qua khoảng 500.000 đồng.

Tuần trước, quý kim này từng đạt mức kỷ lục trong một năm qua. Lý giải về việc này, Bill O'Neill, đối tác của Logic Advisors ở Saddle River, bang New Jersey nói: "Tuần trước thị trường hình thành rất nhiều vị thế mua bán nhưng chủ yếu trong ngắn hạn. Còn bây giờ chúng ta chẳng còn ở trong không khí của tuần trước nữa".

Đôla mạnh lên là lý do khiến giá vàng đi xuống. Chỉ số đồng đôla bật tăng sau khi một báo cáo mới công bố cho thấy giá sản xuất của Mỹ phục hồi trong tháng 8.

Tuần trước, những tham vọng hạt nhân của Triều Tiên là nhân tố chính dấy lên những lo ngại về địa chính trị và đẩy giá vàng lên đỉnh 13 tháng ở mốc 1.357,54 USD. Nhưng tuần này, khi những căng thẳng được xoa dịu, giá vàng ngay lập tức giảm, thậm chí xoá sạch nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó.

Chuyên đề