Giá vàng quay đầu tăng vọt

Giá vàng chốt phiên Mỹ tối qua tăng mạnh trở lại sau một phiên sụt giảm xuống mức thấp nhất 3 tuần, do đồng USD suy yếu và chứng khoán đi xuống.

Trong cuộc họp chiều qua (giờ Hà Nội) của Ngân hàng Trung ương châu Âu - ECB đã quyết định giữ nguyên các lãi suất điều hành như thị trường dự đoán trước đó, và cũng không công bố các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ mới.

Trong buổi họp báo, Chủ tịch ECB Mario Draghi đồng thời không đưa ra một kế hoạch đáng kể nào về việc kích thích kinh tế trong tương lai như là giới đầu tư đã kỳ vọng. Điều này đã khiến thị trường chứng khoán suy yếu và hỗ trợ giá vàng đi lên. Ngoài ra, việc đồng USD chịu áp lực giảm giá sau khi lên mức cao nhất 4 tháng cũng là nhân tố đẩy giá vàng tăng mạnh.

Giá vàng trong nước vẫn đắt hơn thế giới hàng trăm nghìn đồng mỗi lượng.

Theo đó, kim loại quý này tăng vọt và dễ dàng phá vỡ ngưỡng kháng cự tâm lý 1.330 USD vào giữa phiên Mỹ. Sau đó, lực mua kỹ thuật được châm ngòi càng khiến giá tăng mạnh hơn, có lúc lên sát 1.335 USD.

Tuy nhiên, giá không thể phá tiếp ngưỡng này mà quay đầu giảm nhẹ. Chốt phiên giao dịch tại New York, giá giao ngay tăng gần 16 USD, đứng ở 1.330,7 USD. Các hợp đồng giao tháng 8 cũng chốt ngày quanh 1.332,3 USD, tăng khoảng 12,9 USD so với phiên liền trước.

Đà tăng tiếp tục lan sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 8h10, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.332,4 USD, tăng gần 2 USD so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 35,88 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,58-36,68 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới 700.000-800.000 đồng mỗi lượng.

Đêm qua, đồng yen của Nhật cũng đã tăng mạnh so với USD sau khi thống đốc Ngân hàng Trung ương Kuroda cho biết ông không ủng hộ chính sách in tiền để tài trợ cho các khoản chi tiêu công. Điều đó có nghĩa ông Kuroda không muốn Nhật áp dụng các biện pháp nới lỏng định lượng thái quá.

Thị trường vàng thời gian tới sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ cuộc họp của Ủy ban thị trường mở Liên bang Mỹ - FOMC liên quan tới việc tăng lãi suất của Mỹ hay không. Sau cuộc họp này sẽ gián đoạn thời gian dài cho tới cuối tháng 9 mới có một phiên họp tiếp theo. Do đó, giới đầu tư rất chú trọng vào cuộc họp này bởi nó sẽ có những tác động mạnh đến hướng đi của giá vàng.

Về mặt kỹ thuật, giá vàng tương lai đóng cửa ở mức cao nên nhìn chung có lợi thế trong ngắn hạn. Mức kháng cự vững chắc của vàng là 1.350 USD và hỗ trợ lâu dài là 1.300 USD.

Chuyên đề