Giá vàng quay đầu sụt giảm

Lực bán ra sau khi vàng chạm mốc cao hôm cuối tuần cộng với việc đồng USD có xu hướng đi lên đã gây áp lực giảm giá đối với vàng ngay khi mở cửa sáng nay tại thị trường châu Á.

Theo đó, lúc 8h, giờ Hà Nội, giá giao ngay giảm gần 5 USD, xuống sát 1.346 USD mỗi ounce. Mức giá này tương đương 36,24 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, thị trường trong nước mở cửa phiên hôm nay niêm yết quanh 36,56-36,66 triệu đồng, cao hơn giá thế giới lần lượt 320.000 và 420.000 đồng.

Sự đi xuống của giá kim loại quý thế giới một phần còn do nhu cầu trú ẩn an toàn giảm đi sau khi thị trường chứng khoán tăng cao trở lại. Trong phiên cuối tuần trước, giá vàng giao ngay chốt ngày ở 1.353 USD, tăng khoảng 16 USD sau khi báo cáo của Mỹ cho thấy tăng trưởng GDP của nước này trong quý II tăng thấp hơn so với kỳ vọng.

Giá vàng trong nước thu hẹp độ chênh với thế giới. Ảnh: PV.

Tuy nhiên, hiện nay các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về vàng. Các nhà đầu tư vẫn mua vàng với dự đoán giá cao hơn cũng như họ tự bảo vệ mình chống lại biến động thị trường khi cho rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới rồi cũng sẽ thực hiện các biện pháp nới lỏng để kích thích kinh tế.

"Hiện nay vẫn có rất nhiều lý do để bạn thích vàng và rất khó nhìn thấy giá di chuyển thấp hơn", Adam Button, chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com nhận định.

Darin Newsom, chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp của Telvent DTN cũng cho rằng, miễn là đồng đôla Mỹ còn chịu áp lực giảm, người mua sẽ nhảy vào vàng. Ngoài ra, Newsom nói thêm rằng ông hy vọng với việc đồng đôla Mỹ vẫn còn yếu kém là cơ hội cho Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Hiện nay thị trường đang chờ đợi thông tin liên quan đến việc Ngân hàng Anh đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng ngân hàng nước này sẽ cắt giảm lãi suất 0,25% cho các biện pháp kích thích kinh tế mới.

Song Song đó, các nhà phân tích hàng hóa cũng đang chờ quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản - BOE liên quan đến các biện pháp kích thích kinh tế. Điều này sẽ đẩy tất cả các lợi suất trái phiếu chính phủ giảm sâu và có lợi cho vàng.

Chuyên đề