Giá vàng phục hồi

Mỗi ounce vàng tăng trở lại 1% từ mức thấp nhất trong gần 2 tuần, khi các nhà đầu tư tin rằng sẽ có thêm những gói kích thích kinh tế được bơm ra.
Mỗi ounce vàng vừa về lại 1.345 USD. Ảnh: AFP.
Mỗi ounce vàng vừa về lại 1.345 USD. Ảnh: AFP.

Những chính sách tiền tệ hiện nay đã hỗ trợ cho cả giá vàng lẫn thị trường chứng khoán. Khi lãi suất USD thấp, các nhà đầu tư càng muốn lựa chọn những tài sản không phụ thuộc vào lợi tức hơn.

Chốt phiên Mỹ hôm qua, vàng giao ngay tăng 1% lên 1.345 USD một ounce. Trong khi trước đó, giá đã xuống 1.327,3 USD - mức thấp nhất từ đầu tháng 7. Hôm qua, thị trường trong nước đóng cửa ở 36,7 - 36,9 triệu đồng một lượng, đắt hơn giá quốc tế khoảng 500.000 đồng.

"Giá vàng có thể còn tiếp tục được hưởng lợi nhờ tình hình kinh tế thiếu ổn định của Anh và châu Âu sau khi người Anh bỏ phiếu quyết rời EU. Bên cạnh đó, điều này cũng gợi ý rằng lãi suất sẽ tiếp tục thấp", Bernard Dahdah - chuyên gia của Natixis nói.

Từ khi nổ ra sự kiện Brexit, giá vàng đã tăng hơn 100 USD, các nhà đầu tư lo ngại tình hình kinh tế chính trị và dốc sức đổ tiền vào những tài sản an toàn để trú ẩn như vàng. Trong khi đó, đồng đôla lại giảm 0,2% so với 6 đồng tiền mạnh trong rổ tiền tệ.

"Trái ngược với vàng, đồng đôla rơi nhẹ trong hôm nay. Hai loại tài sản này luôn có mối tương quan tỷ lệ nghịch với nhau", Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hoá của TD Securities ở Toronto nói. "Đồng thời, lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng giảm nhẹ như kỳ hạn 2 năm".

Dù kết quả việc làm tháng 6 lạc quan hơn kỳ vọng nhưng theo một số quan chức của Fed, cơ quan này vẫn không nên vội vã tăng lãi suất.

Robin Bhar, chuyên gia của Societe Generale nói: "Giá vàng đi lên nhờ bối cảnh lãi suất âm, lợi tức trái phiếu chính phủ cũng thấp. Khả năng Fed tăng lãi suất có thể không diễn ra trong năm nay và điều này hỗ trợ rất nhiều cho giá kim loại quý".

Hôm thứ 3, lượng vàng nắm giữ của SPDR - Quỹ Tín thác vàng lớn nhất thế giới - đã giảm 1,63% xuống còn 965,22 tấn. Đây cũng là lần quỹ này xả vàng lớn nhất kể từ 2/2.

Chuyên đề