Giá vàng ổn định trước cuộc họp của các ngân hàng trung ương

Cuộc họp dự kiến vào ngày 25/8 có thể là mấu chốt hé lộ về thời gian Mỹ sẽ tăng lãi suất.
Giá vàng quốc tế gần như đi ngang. Ảnh:A.Q.
Giá vàng quốc tế gần như đi ngang. Ảnh:A.Q.

Nhìn chung, giá vàng hôm qua không mấy thay đổi khi thị trường chuyển sự chú ý sang cuộc họp của lãnh đạo các ngân hàng trung ương toàn cầu, dự kiến diễn ra trong tuần này.

Vàng giao ngay hôm qua tăng 0,07% lên 1.339,2 USD mỗi ounce, thoát khỏi mức thấp nhất 2 tuần 1.331 USD. Vàng kỳ hạn giao tháng 12 cũng tăng 0,2% (khoảng 2,7 USD) lên 1.346,35 USD.

Đầu tuần, giá vàng giảm sau khi vị lãnh đạo cấp cao thứ hai 2 của Fed, Stanley Fischer, phát biểu rằng Mỹ sẽ quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng việc làm và lạm phát 2% - những chỉ báo có thể tăng triển vọng đưa lãi suất lên cao.

Chủ tịch Fed bà Janet Yellen có thể cũng sẽ có bài phát biểu làm sáng tỏ nhiều thông tin về việc tăng lãi suất tại cuộc gặp gỡ với nhiều nhà chính sách vào ngày mai.

"Mọi người vẫn đang cố giữ chặt vùng giá vàng như hiện nay để chờ đợi bà Janet", Bart Melek - người đứng đầu bộ phận phân tích hàng hóa của TD Securities ở Toronto nói. "Cảm giác của tôi có thể là tại cuộc họp này, Fed sẽ hé lộ nhiều thông tin khiến các nhà đầu tư không hài lòng hơn trước, và nếu làm vậy thì chúng ta có thể lại thấy giá vàng về vùng 1.300 hoặc thấp hơn một chút".

Giá vàng vốn rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất - điều sẽ đẩy chi phí nắm giữ những tài sản không sinh lợi như vàng lên cao. Do đó, mỗi khi có thông tin về việc Fed tăng lãi suất được đưa ra, giá kim loại quý này đều bị ảnh hưởng mạnh.

Hôm qua, giá đôla cũng tăng 0,03% so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ. Quỹ Tín thác vàng lớn nhất thế giới - SPDR - hôm thứ hai cũng gia tăng lượng tài sản nắm giữ lên 958,37 tấn vàng.

Chuyên đề