Giá vàng nhảy vọt sau tuyên bố không tăng lãi suất của Fed

Tuyên bố của Fed về việc kinh tế Mỹ còn đối mặt với nhiều rủi ro đã khiến đồng đôla quay đầu giảm và ngay lập tức giúp giá vàng tăng lên 1.260 USD một ounce sau hai phiên rơi mạnh trước đó.
Giá vàng nhanh chóng bứt lên sau khi Fed tuyên bố giữ nguyên lãi suất. Ảnh:Bloomberg.
Giá vàng nhanh chóng bứt lên sau khi Fed tuyên bố giữ nguyên lãi suất. Ảnh:Bloomberg.

Kết thúc phiên làm việc 2 ngày, bản thông cáo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) với nội dung giữ nguyên lãi suất đôla như hiện nay lập tức kéo giá vàng tăng tăng 2,3%. Trước đó, hai phiên gần đây, do quá căng thẳng trước cuộc họp chính sách của Mỹ, giá vàng liên tục rơi mạnh, có lúc xuống gần vùng 1.220 USD.

Sau khi lên 1.260,61 USD cuối phiên Mỹ, sang đầu phiên Á, giá vàng giao ngay giảm nhẹ xuống 1.258,4 USD. Quy đổi tiền Việt, mỗi lượng vàng quốc tế khoảng 33,9 triệu đồng. Do thị trường trong nước chưa mở cửa nên nếu so với giá chốt ngày 16/3, vàng thế giới hiện đắt hơn trong nước khoảng 300.000 đồng.

Đúng như dự đoán, Ngân hàng trung ương Mỹ đã quyết định giữ nguyên lãi suất. Tuy nhiên, những động thái mới nhất của các nhà chính sách tiền tệ Mỹ vẫn cho thấy, họ vẫn mong muốn nâng lãi suất USD vào cuối năm nay.

Ngay sau thông báo này, đồng đôla quay đầu giảm 0,6% trong rổ tiền tệ mạnh, điều này hỗ trợ không hề nhỏ tới giá các kim loại quý, trong đó có vàng.

Như vậy tính từ đầu năm, giá vàng đã tăng 17% nhờ sự đi xuống của giá vàng, chứng khoán cũng như những lo ngại về đợt tăng lãi suất USD lùi xa. Hôm thứ ba, Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR cho biết lượng vàng nắm giữ của họ đã lên 2,1 tấn sau khi từng có động thái bán xả vàng hôm đầu tuần.

Chuyên đề