Giá vàng leo thang theo căng thẳng Mỹ-Triều

Mỗi ounce vàng vượt 1.310 USD sau khi Triều Tiên tố Mỹ khiêu chiến và dạ sẽ bắn hạ oanh tạc cơ của Washington.

Giá vàng quốc tế tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Mỗi ounce vàng giao ngay đã tăng 1% trong phiên Mỹ, có lúc được đẩy lên 1.312,5 USD. Vàng có phiên giao dịch khởi sắc là hệ quả của những căng thẳng địa chính trị tại Triều Tiên. Việc chính quyền Bình Nhưỡng tố Mỹ khiêu chiến và dọa sẽ bắn hạ máy bay oanh tạc của Washington đang đẩy căng thẳng hai nước lên cao. Các nhà đầu tư vì vậy tìm đến vàng để trú ẩn.

Sang đầu phiên châu Á sáng nay, giá có phần chững lại khi đồng đôla Mỹ ổn định hơn. Giá giảm nhẹ nhưng xu hướng đi lên vẫn còn tiếp tục. Lúc 8h (giờ Hà Nội), giá một ounce vàng là 1.309 USD. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng quốc tế khoảng 35,93 triệu đồng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC hôm qua được các doanh nghiệp đóng cửa ở 36,58 - 36,66 triệu.

Tương tự, vàng kỳ hạn giao tháng 12 cũng đang được giao dịch ở mức cao khi tăng hơn chục đôla Mỹ lên 1.311,5 USD.

Mặc dù ảnh hưởng lớn từ những diễn biến ở Triều Tiên nhưng xét về trung hạn, giá vàng vẫn chịu chi phối từ khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm một lần nữa. Bên cạnh đó, Fed đang kế có hoạch thu hẹp bảng cân đối trị giá 4.500 tỷ USD. Kể từ sau khủng hoảng tài chính, Fed đã tích lũy được một danh mục đầu tư khổng lồ mà nhà đầu tư hay gọi là bảng cân đối kế toán. Đây vốn là danh mục đầu tư chủ yếu gồm trái phiếu, một công cụ để Fed giữ lãi suất ở mức thấp và thúc đẩy nền kinh tế. Nếu Fed thu hẹp bảng cân đối này, giá vàng có thể giảm theo.

Chuyên đề