Giá vàng lên cao nhất từ đầu tháng

Bất ổn chính trị khiến nhà đầu tư lại tìm đến kim loại quý, đẩy giá tăng hơn 11 USD lên 1.266 USD một ounce.

Giá vàng hiện cao nhất từ ngày 1/5. Quy đổi ra tiền Việt, giá thế giới hiện tương đương 34,72 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Thị trường vàng miếng trong nước chốt tuần quanh 36,39 – 36,63 triệu đồng.

"Những ồn ào chính trị quanh ông Donald Trump và Chính phủ Mỹ, cộng với sự bất ổn nhất định trên thị trường nói chung, là những yếu tố hỗ trợ kim loại quý", Carsten Menke – nhà phân tích tại Julius Baer nhận xét. Vàng là công cụ đầu tư được ưa chuộng trong bất ổn chính trị và tài chính.

Lãnh đạo các nền kinh tế G7 đã nhóm họp tại Sicily (Italy) cuối tuần này. Họ sẽ có những cuộc nói chuyện rất khó khăn với ông Trump, khi ông trước đó tỏ ra không hài lòng với các đồng minh NATO và chính sác thương mại của Đức.

Chốt tuần, giá giao ngay đã tăng 1%. Đây là tuần thứ 3 liên tiếp giá đi lên. Giá vàng tương lai cũng tăng gần 1% lên 1.268 USD một ounce. Thứ Hai tuần tới, nhiều thị trường sẽ đóng cửa nghỉ lễ.

"Chúng tôi dự báo Mỹ sẽ tăng lãi tháng 6 và đồng đôla mạnh lên", Menke đánh giá, "Có rất nhiều yếu tố bất ổn khiến mọi người sẽ không bán vàng, thậm chí có thể mua vào".

Số liệu công bố hôm qua cũng cho thấy GDP Mỹ đã tăng 1,2% trong quý I, thay vì 0,7% thông báo tháng trước. Tin tức này đã hỗ trợ đáng kể đồng đôla.

"Giá đã trụ vững trước những thông tin tích cực về kinh tế Mỹ. Trên góc độ kỹ thuật, thị trường kim loại quý có vẻ vẫn rất mạnh, nhưng quan điểm kinh tế tích cực sẽ có ảnh hưởng phần nào", Miguel Perez-Santalla – Phó chủ tịch Heraeus Metal Management nhận xét.

Chuyên đề