Giá vàng lao dốc

Giảm gần 10 USD, giá vàng quốc tế xuống mức thấp sau khi  chỉ số USD tăng mạnh.

Đồng USD tăng so với các đồng tiền chủ chốt khác nhờ sự đi lên của lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm của Mỹ lên mức cao nhất trong 9 năm. Nguyên nhân do báo cáo cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ người kế nhiệm bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang sẽ là ông John Taylor - một người có quan điểm chính sách tiền tệ thắt chặt.

Điều này đã đẩy giá vàng giảm nhanh. Theo đó, chốt phiên giao dịch Mỹ tối hôm qua, mỗi ounce giảm gần 10 USD, xuống còn 1.284,8 USD. Giá vàng giao tháng 12 cũng mất 16,5 USD, về sát 1.286,6 USD mỗi ounce.

USD tăng đẩy giá vàng giảm. Ảnh:PV.

Bước sang giờ giao dịch tại thị trường châu Á sáng nay, vàng tạm thời có sự hồi phục nhẹ. Lúc 8h50, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.287,9, tắc tăng 3 USD so với chốt phiên trước. Căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng quy đổi hiện có giá khoảng 35,34 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đầu ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,43-36,51 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới khoảng 1,2 triệu đồng mỗi lượng.

Dù có nhiều áp lực đè lên vàng nhưng các chuyên gia cho rằng kim loại quý vẫn có lực hỗ trợ đó là sự căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ. Mặc khác, sức cầu đối với vàng còn rất lớn.

Theo nhà phân tích Barnabas Gan thuộc OCBC, căng thẳng về địa chính trị là một yếu tố gây ảnh hưởng đến giá vàng nhưng đó cũng là một yếu tố khó xác định được. Bởi vậy xu hướng giá vàng có thể ở bất cứ đâu khi gắn với bối cảnh địa chính trị.

Cùng với sự đi xuống của vàng, giá bạc cũng có phiên suy yếu khi chốt ngày giảm 0,339 USD, xuống 17,03 USD một ounce.

Chuyên đề