Giá vàng lao đốc

Đồng USD mạnh lên cộng với động thái chốt lời của thị trường đã đẩy giá vàng giảm hàng chục đôla mỗi ounce.

Chỉ số đồng bạc xanh tăng lên mức cao khiến giá vàng đi xuống mạnh. Hôm qua, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất 31 năm so với USD khi nước này có những động thái rời khỏi Liên minh châu Âu nhanh hơn kỳ vọng. Ngoài ra, việc giới đầu tư đẩy mạnh bán ra chốt lời sau khi giá tăng cao càng khiến giá vàng lao dốc mạnh.

Giá vàng trong nước điều chỉnh không kịp đà rơi của thế giới khiến độ vênh sáng nay giãn rộng.

Ngay khi bước vào phiên giao dịch Mỹ, mỗi ounce đã rớt liền mạch 40 USD so với mở cửa. Sau đó, giá tiếp tục giảm thêm 3 USD khi chốt ngày và về sát 1.268 USD, tức giảm tổng cộng gần 43 đôla Mỹ so với phiên liền trước (khoảng 1,2 triệu đồng). Cùng lúc, giá vàng giao tháng 12 đóng cửa ngày quanh 1.276,7 USD, sụt giảm gần 35,6 USD.

Bước qua phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á, giá vàng tạm thời phục hồi nhẹ. Tính đến 8h, giờ Hà Nội, mỗi ounce đang loay hoay quanh ngưỡng 1.271 USD, tăng gần 3 USD so với chốt phiên hôm qua.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng 22.330 đồng, mỗi lượng vàng giao ngay quy đổi hiện có giá khoảng 34,23 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đầu ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 35,25-35,45 triệu đồng.

Giá vàng quốc tế giảm mạnh hai ngày liền trong khi vàng nội chưa điều chỉnh kịp. Do vậy, sáng nay vàng miếng SJC đã cao hơn giá vàng thế giới quy đổi trên một triệu đồng.

Việc giá vàng giảm mạnh hôm qua một phần còn do ý kiến của Jeff Lacker, một quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed cho rằng, ông muốn lãi suất của nước này tăng sớm hơn. Số liệu sản xuất công bố trong tuần cũng lạc quan, có thể đảm bảo cho một đợt tăng cao lãi suất. Điều này đã củng cố sức mạnh của đồng USD và gây áp lực lên giá vàng.

Song song đó, thị trường chứng khoán hôm qua đã đi lên khá mạnh, các nhà đầu tư cũng đổ dồn qua kênh đầu tư tài chính này khiến kênh trú ẩn vàng kém hấp dẫn và làm giá kim loại quý sụt giảm mạnh hơn.

Về mặt phân tích kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 đóng cửa phiên thấp nên trong ngắn hạn chịu áp lực bất lợi. Mức kháng cự vững chắc là 1.300 USD và hỗ trợ lâu dài quanh 1.270 USD.

Chuyên đề