Giá vàng lao dốc

Đồng đôla tăng mạnh đẩy giá vàng quốc tế giảm hơn 16 USD và xuống mức thấp nhất trong ba tuần.
Giá vàng thế giới giảm mạnh.
Giá vàng thế giới giảm mạnh.

Chỉ số đồng bạc xanh tăng lên mức cao nhất 4 tháng sau khi có sự đồng thuận cơ bản về việc sẽ tăng lãi suất vào cuối năm của Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed do những dữ liệu kinh tế tích cực gần đây. Cuộc họp tuần tới của Ủy ban thị trường mở Liên bang Mỹ - FOMC được thị trường chú ý vì sau cuộc họp này sẽ kéo dài đến gần cuối tháng 9 mới họp lại.

Ngoài ra, việc các nhà đầu tư tiếp tục lạc quan vào nền kinh tế Mỹ sau thông tin số nhà ở mới tăng cao và thu nhập của các ngân hàng lớn cao hơn dự báo phần nào làm cho thị trường đã bớt lo ngại về tăng trưởng toàn cầu. Nền kinh tế Mỹ và thị trường chứng khoán của họ đang tăng mạnh từng ngày. Điều này đang thu hút dòng tiền vào không chỉ cổ phiếu của Mỹ, vào đồng bạc xanh mà cả thị trường trái phiếu kho bạc.

Những nguyên nhân này đã làm cho vàng mất đi giá trị. Chốt phiên Mỹ tối qua, mỗi ounce rớt hơn 16 USD, xuống mức thấp 1.315 USD. Cùng lúc, giá vàng giao tháng 8 đóng cửa ngày quanh 1.318,7 USD, sụt giảm hơn gần 14 USD.

Đà giảm tiếp tục lan sang phiên châu Á sáng nay. Lúc 8h10, giờ Hà Nội, mỗi ounce vàng đang giao dịch quanh 1.311 USD, giảm thêm gần 4 USD so với mở cửa, nâng tổng mức giảm tối qua đến nay lên 20 USD (khoảng 540.000 đồng).

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng quốc tế giao ngay quy đổi hiện có giá khoảng 35,3 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đầu ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,35-36,45 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới một triệu đến 1,1 triệu đồng mỗi lượng.

Cùng với sự đi xuống của vàng, bạc cũng ở tình trạng khá tồi tệ. Giá giao ngay đã giảm 2% và đang có chiều hướng tiếp tục đi xuống.

Về mặt phân tích kỹ thuật, giá vàng giao tương lai đóng cửa ở mức thấp nên giá cơ bản tiếp tục chịu áp lực giảm trong ngắn hạn. Mức hỗ trợ vững chắc là 1.300 USD, còn kháng cự lâu dài là 1.350 USD một ounce.

Chuyên đề