Giá vàng lại tăng giảm đột ngột vì Fed

Chủ tịch Fed khẳng định lãi suất có thể tăng từ từ, nhưng phó chủ tịch lại hé lộ việc này sẽ diễn ra ngay trong năm nay khiến giá vàng rung lắc mạnh.

Như mọi khi, vàng vốn rất nhạy cảm với các thông tin về tăng lãi suất. Sau khi loay hoay tìm hướng đi, giá vàng bắt đầu tăng mạnh lên trên vùng 1.340 USD ở đầu phiên Mỹ do những phát biểu mang tính bước ngoặt của lãnh đạo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Bà Janet Yellen - Chủ tịch Fed - trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ở Jackson Hole cho biết, khả năng phải tăng lãi suất là rõ ràng, chỉ có điều việc tăng sẽ phải tiến hành từ từ.

Tuyên bố của bà Yellen dù ám chỉ một động thái mới của Fed sắp diễn ra khi số liệu việc làm và những kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế cải thiện. Tuy nhiên, vị quan chức này vẫn chưa đưa ra một lộ trình cụ thể về những gì Fed sẽ làm để tăng lãi suất.

Tuy nhiên, ngay sau đó, giá lại rơi một mạch 20 USD xuống dưới 1.320 USD do có những phát biểu trái chiều từ quan chức khác của Fed. Phó chủ tịch Fed - Stanley Fisher lại gợi ý rằng lãi suất sẽ phải tăng ngay trong năm nay. Thông tin này khiến giá đôla đang giảm quay đầu phục hồi 0,7% và giá vàng đi xuống.

Chốt phiên cuối tuần, mỗi ounce vàng giao ngay có giá 1.320,5 USD. Trong khi đó, vàng kỳ hạn giao tháng 12 đóng cửa ở 1.325 USD.

Chuyên đề