Giá vàng khựng lại vì cảnh báo tăng lãi suất của Fed

Đang trên đà tăng trong phiên Mỹ, giá vàng khựng lại giảm hơn chục đôla vì phát biểu của Chủ tịch Fed cho biết đang lên kế hoạch tăng lãi suất vào cuộc họp tới.

Trong phiên Mỹ hôm qua, có lúc giá vàng vọt lên gần 1.235 USD rồi lao dốc một mạch xuống 1.221 USD. Cuối phiên, giá phục hồi nhẹ nhưng vẫn không thể tìm lại mức cao đã đạt được trước đó. Tính cả phiên, giá vẫn tăng nhẹ 0,4% lên 1.229,49 USD. Trong khi đó, vàng kỳ hạn lại giảm nhẹ 0,03% còn 1.225,4 USD.

Giá vàng tiếp tục giằng co ở dưới vùng 1.230USD.

Đà tăng của giá vàng bị chặn lại vì đồng đôla mạnh lên, đặc biệt sau khi bà Janet Yellen - Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết cơ quan này đang lên kế hoạch tăng lãi suất ngay vào cuộc họp chính sách sắp tới. Chỉ số đồng đôla cũng nhờ vậy lên mức cao nhất 3 tuần.

Omer Esiner - chuyên gia về hàng hoá thị trường của Commonwealth Foreign Exchange bình luận: "Bà Yellen đang cố gắng đẩy cao những kỳ vọng về việc tăng lãi suất trong tháng 3. Dù điều này không có nghĩa họ sẽ làm ngay trong tháng 3 nhưng Fed vẫn muốn đưa ra một động thái cụ thể nào đó".

Giá vàng vốn rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất USD bởi điều này sẽ làm gia tăng chi phí nắm giữ những tài sản không sinh lợi tức như vàng - loại tài sản vốn được định giá theo USD.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cũng lưu ý nhà đầu tư nên để tâm tới cách dùng từ của bà Yellen. Người phụ nữ này có thể vẫn ám chỉ "trong những cuộc họp tới" chứ không nhất thiết là vào tháng 3. Hơn nữa, chính bà Yellen cũng từng nói các đợt tăng sẽ phải diễn ra "từ từ".

Ở một diễn biến khác, Quỹ Tín thác vàng lớn nhất thế giới (SPDR) lại tiếp tục mua vào vàng khi lượng nắm giữ của họ đầu tuần này đã tăng 0,49% lên 840,87 tấn. Kể từ khi xuống mức thấp nhất 10 tháng hồi tháng 12/2016, giá vàng đã phục hồi và tăng gần 10%.

Chuyên đề