Giá vàng giảm nhẹ trước cuộc họp chính sách của Mỹ, Nhật

Chứng khoán và đồng đôla quay đầu đi xuống trước thềm các cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã góp phần chặn đà sụt giảm mạnh của giá vàng.
Giá vàng được kỳ vọng có thay đổi trước thềm các cuộc họp của Fed và Ngân hàng trung ương Nhật Bản. Ảnh: AFP
Giá vàng được kỳ vọng có thay đổi trước thềm các cuộc họp của Fed và Ngân hàng trung ương Nhật Bản. Ảnh: AFP

Trong những ngày cuối tuần, các nền kinh tế lớn đã tuyên bố tại Hội nghị G20 sẽ bằng mọi cách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Cam kết này đã giúp thị trường cổ phiếu lẫn đồng đôla đi lên. Nhưng sau đó, chứng khoán và đồng bạc xanh đi xuống, khiến giá vàng chỉ sụt nhẹ thay vì giảm mạnh.

Vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.319,63 USD một ounce khi chốt phiên Mỹ đêm qua. Trong khi đó, vàng kỳ hạn giao tháng 8 cũng mất 3,9 USD và có giá 1.319,5 USD. Trong nước, giá vàng SJC ngày hôm qua chốt ở 36,35 - 36,43 triệu đồng một lượng.

Cuộc họp Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 27 tới và đang được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có quyết định tăng lãi suất. Nếu vậy, đồng đôla sẽ có lợi thế nhưng bất lợi cho vàng. Ngoài ra, Ngân hàng Nhật Bản cũng sẽ có cuộc họp chính sách quan trọng trong tuần này. Nếu trong cuộc họp đưa ra các chính sách kích thích kinh tế sẽ khiến lợi suất trái phiếu sụt giảm và làm vàng hấp dẫn hơn.

Giá vàng tuần trước đánh dấu tuần sụt giảm thứ 2 liên tiếp, khoảng 1,2%, sau khi từng leo tới mức cao nhất hơn 2 năm vào tháng 7 nhờ cuộc khủng hoảng Brexit.

"Về dài hạn, giá vàng dường như vẫn bị ảnh hưởng bởi sự kiện Brexit. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, những tác động phần nào cũng đã giảm", Bernard Dahdah - chuyên gia của Natixis nói.

"Mọi người vẫn chờ đến tháng 8 để đón nhận những thông tin quan trọng. Ngay cả khi những thông tin đó không tốt hoặc thấp hơn kỳ vọng của mọi người, chúng ta vẫn có thể thấy giá vàng giảm thêm".

Chuyên đề