Giá vàng giảm mạnh đầu tuần

Vàng giảm mạnh khi mở cửa phiên châu Á sáng nay sau tin Thượng viện Mỹ đã thông qua một cuộc đại tu thuế lớn vào thứ Bảy.

Lúc 8h20 (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay giảm khoảng 5 USD, xuống 1.274 USD mỗi ounce. Mức giá này quy đổi tiền Việt tương đương 34,95 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, thị trường trong nước mở cửa phiên hôm nay niêm yết quanh 36,43-36,50 triệu đồng, cao hơn giá thế giới khoảng 1,5 triệu đồng.

Giá vàng sụt giảm vì USD tăng. Ảnh:PV.

Nguyên nhân chính khiến giá vàng đi xuống sáng đầu tuần chủ yếu là do tác động từ đồng USD. Đầu ngày, chỉ số đồng bạc xanh bật tăng 0,20% lên 93,08 điểm. Nguyên nhân là do Thượng viện Mỹ hôm thứ Bảy đã thông qua một cuộc cải tổ thuế lớn nhất 30 năm, đưa Tổng thống Trump tiến gần chiến thắng lập pháp đầu tiên từ khi nhậm chức.

Nếu thành công, đây sẽ là cuộc cải cách thuế lớn nhất kể từ những năm 1980, với những người của đảng Cộng hòa dự định tài trợ cho dự án này bằng cách bổ sung khoảng 1.400 tỷ đôla trong 10 năm lên 20.000 tỷ đôla để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Trong tuần rồi, giá vàng thế giới liên tục điều chỉnh tăng giảm. Đóng cửa tuần, giá vàng giao ngay đứng ở 1.280 USD, tăng nhẹ so với phiên trước. Giá tăng trong bối cảnh đồng đôla và chứng khoán Mỹ xuôi dốc sau tin rằng cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn thừa nhận đã nói dối FBI.

Nhận định về giá vàng tuần này giữa Wall Street và Main Street có sự trái ngược nhau. Theo đó, khảo sát của Wall Street cho thấy, có đến 58% chuyên gia, thương nhân cho rằng vàng giảm, 21% dự đoán tăng và số còn lại trung tính.

Trong khi với cuộc khảo sát qua Main Street thì có 46% dự đoán giá tăng, 38% nhìn nhận giá giảm và còn lại cho rằng giá đi ngang.

Chuyên đề