Giá vàng giảm mạnh cuối tuần

Chốt phiên Mỹ, mỗi ounce giảm gần 9 USD và thấp hơn giá vàng bán ra tại Việt Nam cả triệu đồng mỗi lượng.
Giá vàng thế giới mất 1% trong tuần qua.
Giá vàng thế giới mất 1% trong tuần qua.

Chỉ số đồng USD tăng mạnh, trở lại mức cao nhất trong bốn tháng đã nhấn chìm nhu cầu vàng. Các lệnh bán cắt lỗ càng đẩy giá xuống sâu hơn, cả phiên giao dịch ngày 22/7, mỗi ounce vàng mất gần 9 USD xuống còn 1.322 USD. 

Cùng lúc, giá vàng giao tháng 8 chốt tuần ở mức 1.323,4 USD, mất khoảng 1% giá trị sau 7 ngày. Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 35,59 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,45-36,55 triệu đồng. Như vậy, khoảng chênh giữa giá vàng nội và ngoại nới rộng lên 960.000 đồng.

Mặc dù từ đầu năm đến nay, vàng đã tăng giá trên 24% giá trị nhưng so với đỉnh cao kỷ lục 1.920,3 USD đạt được vào tháng 9/2011, giá kim loại quý hiện vẫn thấp hơn khoảng 598 USD. Theo các chuyên gia, việc suy yếu của kim loại quý này chỉ là ngắn hạn.

Tuần tới, thị trường sẽ tập trung vào hai cuộc họp chính sách quan trọng của Uỷ ban thị trường mở Liên bang Mỹ - FOMC và Ngân hàng Trung ương Nhật. Trong đó, khả năng tăng lãi suất vẫn chưa cao. Điều này có lợi cho vàng.

Ngoài ra, Jeffrey Nichols - cố vấn kinh tế cao cấp tại Rosland Capital và Giám đốc điều hành tại American Precious Metals Advisors cũng tỏ ra lạc quan về vàng vì tin rằng thị trường chứng khoán thời gian tới sẽ điều chỉnh mạnh sau khi tăng cao. "Khi thị trường chứng khoán quay đầu giảm thì vàng sẽ có sự hồi phục lớn", ông nói.

Dự đoán về giá vàng tuần tới, theo khảo sát của Kitco.com, thì trong số 19 chuyên gia, thương nhân tham gia, có 9 người (47%) dự báo giá vàng tăng, 7 người dự đoán giảm và 3 người còn lại trung tính.

Đồng thời, với 451 người tham gia trả lời trực tuyến thì có 49% dự đoán giá tăng, 37% nhìn nhận giá giảm và 19% còn lại cho rằng giá đi ngang.

Chuyên đề