Giá vàng giảm mạnh

Giá vàng giao dịch ngày cuối tháng 11 tiếp tục giảm về ngưỡng thấp nhất một tuần do áp lực từ đà tăng của đồng đôla Mỹ. 

Chỉ số đồng bạc xanh tăng lên trong ngày hôm qua được xem là nguyên nhân khiến giá vàng sụt giảm. Ngoài ra, áp lực chốt lời trên thị trường xuất hiện sau khi vàng tăng cao trong những phiên trước cũng phần nào gây áp lực.

Theo đó, chốt ngày 30/11, mỗi ounce vàng đã giảm gần 9 USD so với phiên liền trước, xuống mức thấp 1.274 USD một ounce. Cùng lúc, giá vàng giao tháng 12 đóng cửa ngày quanh 1.276 USD, sụt giảm gần 10 USD.

Giá vàng giảm mạnh vì đôla tăng.

Bước sang giờ giao dịch tại thị trường châu Á sáng nay, giá tạm hồi phục. Tính đến 9h, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.276 USD, tăng gần 2 USD so với mở cửa.

Căn cứ theo tỷ giá ngân hàng 22.755 đồng, mỗi lượng vàng giao ngay quy đổi hiện có giá khoảng 35 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đầu ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,37-36,45 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới khoảng 1,4 triệu đồng mỗi lượng.

Ngoài việc đồng USD mạnh lên gây áp lực cho vàng giảm giá thì việc dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố khả quan cũng khiến vàng đi xuống, mức giá thấp nhất ghi nhận trong phiên là 1.270 USD mỗi ounce. 

Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng mạnh trong quý II và III năm nay. Đây là điều kiện đảm bảo Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed tiếp tục tăng lãi suất trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng mạnh, bà Yellen nói với các nhà lãnh đạo Quốc hội trong bản tuyên bố cuối cùng của mình trên cương vị Chủ tịch Fed. Đồng USD vẫn đang đứng ở mức rất cao nhờ kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 tới, cũng như dự luật thuế Mỹ đã có thêm những bước tiến mới.

Theo các nhà phân tích, việc thị trường yên ắng trước vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên cho thấy các nhà đầu tư hiện rất lạc quan về triển vọng của kinh tế toàn cầu. Điều đó sẽ khiến họ tiếp tục rời bỏ các tài sản an toàn như vàng để dồn tiền vào chứng khoán.

Với tất cả những điều đó, có thể giá vàng thế giới sẽ còn sụt giảm cho dù các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tăng của kim loại quý này trong ngắn hạn.

Chuyên đề