Giá vàng giảm mạnh

Đồng đôla tăng trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm đã đẩy giá vàng quốc tế đi xuống mạnh và về mức đáy 5 tuần qua khi chốt phiên giao dịch Mỹ tối 9/3.

Chỉ số đồng bạc xanh tăng lên trong bối cảnh thị trường kỳ vọng Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed sẽ tăng lãi suất vào tuần tới nên giới đầu tư đẩy mạnh bán vàng ra, khiến giá giảm phiên thứ 5 liên tiếp và xuống mức thấp nhất 5 tuần.

Giá vàng giảm vì áp lực đồng USD mạnh lên.

Theo đó, chốt ngày 9/3, mỗi ounce vàng đã rớt mạnh gần 8 USD so với phiên liền trước, xuống mức thấp 1.200 USD một ounce. Cùng lúc, giá vàng giao tháng 4 đóng cửa ngày quanh 1.204 USD, sụt giảm gần 5,4 USD.

Bước sang giờ giao dịch tại thị trường châu Á sáng nay, giá tiếp tục mất thêm khoảng 4 USD, nâng tổng mức giảm từ hôm qua đến nay lên gần 12 USD và lui về sát 1.197 USD một ounce.

Căn cứ theo tỷ giá ngân hàng 22.835 đồng, mỗi lượng vàng giao ngay quy đổi hiện có giá khoảng 32,95 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đầu ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,43-36,53 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới 3,48 triệu đến 3,58 triệu đồng mỗi lượng.

Ngoài việc đồng USD mạnh lên gây áp lực cho vàng giảm giá thì việc dầu thô sụt giảm mạnh cũng là một nhân tố tác động. Hôm qua, dầu thô đã giảm phiên thứ hai liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất trong tháng. Dầu thô trên sàn Nymex sụt xuống mức thấp nhất trong 3 tháng khi chạm mức 48,79 USD một thùng. 

Hôm nay nhà đầu tư đang đợi báo cáo việc làm Mỹ được công bố. Đây là hàn thử biểu cho sức mạnh của nền kinh tế lớn nhất thế giới và sẽ có ảnh hưởng nhất định đến hướng đi của giá vàng. 

Cùng với sự đi xuống của vàng, bạc cũng có phiên suy yếu khi chốt ngày 9/3 giảm 0,243, xuống 17,055 USD một ounce.

Chuyên đề