Giá vàng giảm đầu tuần

Lực bán ra của nhà đầu tư sau khi giá vàng lên đỉnh cao đã gây áp lực giảm đối với vàng ngay phiên mở cửa sáng nay tại thị trường châu Á.

Lúc 8h10 (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay giảm khoảng một USD, xuống 1.266 USD mỗi ounce. Mức giá này quy đổi tiền Việt tương đương 34,7 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, thị trường trong nước mở cửa phiên hôm nay niêm yết quanh 36,46 - 36,54 triệu đồng, cao hơn giá thế giới khoảng trên dưới 1,8 triệu đồng.

Giá vàng giảm đầu tuần ảnh 1

Giá vàng trong nước và thế giới vẫn chênh lệch trên dưới 1,8 triệu đồng mỗi lượng. Ảnh:PV.

Trong tuần rồi giá vàng thế giới điều chỉnh tăng giảm đan xen và chịu chi phối bởi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất trong tháng 6. Tuy nhiên tại biên bản cuộc họp đầu tháng 5 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho thấy các nhà hoạch định chính sách nhất trí không thắt chặt tín dụng cho tới khi họ thấy được các bằng chứng cho thấy đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Mỹ vừa qua chỉ là tạm thời.

Và ở phiên cuối tuần trước, giá vàng giao ngay đóng cửa ngày ở 1.267 USD, tăng hơn 11 USD - cao nhất từ đầu tháng 5 và tính chung trong tuần tăng 1% giá trị. 

Nguyên nhân khiến giá tăng mạnh là do sự kiện Brexit tại Anh đang dấy lên những lo ngại bất ổn kinh tế chính trị tại EU khi tiến trình đàm phán bắt đầu. Cùng với đó, là những bất ổn trong chính sách điều hành của Chính phủ Mỹ khiến nhà đầu tư không tin tưởng vào những hứa hẹn cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump.

Bên cạnh đồng USD thấp, hiện nay giá dầu tăng trong bối cảnh bất ổn chính trị chưa có dấu hiệu giảm tại Mỹ và một số nước trên thế giới cũng tác động đến giá vàng. Đồng bạc xanh phiên vừa qua lại mất giá và tính từ tuần trước đến nay đã mất 2,2%. 

Chuyên đề