Giá vàng đi xuống vì bầu cử Pháp

Mỗi ounce giảm gần 8 USD hôm qua, xuống 1.276 USD, do ứng cử viên được thị trường ủng hộ đã giành chiến thắng trong vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Phiên sáng qua, có lúc giá rơi hơn 20 USD. Tuy nhiên, thị trường sau đó đã hồi phục trở lại. Trong phiên Mỹ, vàng tăng giá mạnh khi lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ rời đỉnh.

Sáng nay, giá vẫn biến động quanh 1.276 USD một ounce. Quy đổi ra tiền Việt, mỗi ounce hiện tương đương 35 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Giá vàng miếng trong nước hôm qua đóng cửa quanh 36,56-36,78 triệu.

Ông Emmanuel Macron cuối tuần trước đã tiến một bước lớn đến gần chức Tổng thống Pháp, khi giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cũng cho thấy ông có khả năng thắng lớn hơn nhiều so với đối thủ - bà Marine Le Pen trong lần bỏ phiếu cuối cùng.

Bà Le Pen là người có quan điểm chống nhập cư và rời châu Âu. Vì vậy, thông tin này đã giúp chứng khoán châu Âu và đồng euro tăng cao hôm qua, đồng thời khiến nhà đầu tư bán tháo tài sản trú ẩn.

Giá vàng chỉ hồi phục đáng kể trong phiên Mỹ, khi Dollar Index bật lên từ đáy hơn 5 tháng và lãi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đi xuống.

Robin Bhar – nhà phân tích tại Societe Generale nhận định rủi ro từ cuộc bầu cử Pháp đã tạm lắng xuống. Tuy nhiên, đồng đôla yếu và căng thẳng địa chính trị tại Triều Tiên cũng như Trung Đông sẽ giúp giá giữ vững mốc 1.250 USD. 

Chuyên đề